Phật Học Vấn Đáp


Đệ tử từ Tín Nguyện không kiên định mà dần dần đi về hướng Tín Nguyện kiên định không?
Nếu có thể thật thà chuyên niệm A Di Đà Phật có phải là A Di Đà Phật cũng có thể gia trì khiến cho đệ tử từ Tín Nguyện không kiên định mà dần dần đi về hướng Tín Nguyện kiên định không ? Cho dù trong tâm có nghi hoặc, có phải là A Di Đà Phật cũng niệm con, dưới sự gia trì của Phật lực thì dần dần tiêu trừ hoài nghi của con, từ đây mà tiến vào vòng tuần hoàn tốt đẹp: không hoài nghi, không xen tạp, không gián đoạn phải không ?

8/14/2022 6:42:14 AM

Đạo lý là như vậy, không sai, nhưng thật sự không hoài nghi thì quá khó. Đây là chúng tôi ở trong quá trình giảng Kinh có nói đến tin Phật, thật ra là không dễ. Vì sao vậy? Tin thật sự là bạn phải làm được mới là tin thật sự, bạn không làm được thì đó không phải là tin thật sự. Làm được điều gì? “Hiếu dưỡng Phụ Mẫu, phụng sự Sư trưởng, Từ tâm bất sát, Tu thập thiện nghiệp”, bạn làm được chưa? Bạn chưa làm được thì tín tâm của bạn không đáng tin. Cho nên thật sự tin Phật chính là phải y giáo phụng hành, không phải là giảng giải, giảng giải không có tác dụng, giảng Kinh mà không y giáo phụng hành là tu phước báo, là phước đức chứ không phải công đức. Phước đức, Lục Tổ Huệ Năng trong “Đàn Kinh” nói rất hay, chẳng giúp được gì cho sanh tử đại sự cả. Nói một cách khác, tương lai bạn vẫn luân hồi, đáng luân hồi thế nào phải chịu luân hồi thế đó. Công đức có thể giúp đỡ. Công đức là gì? Công đức là Giới Định Huệ, nhân Giới đắc Định, nhân Định khai Huệ, đó là công đức, có thể giúp đỡ bạn thoát khỏi Lục đạo. Công đức lớn thì thoát khỏi Thập pháp giới. Không thể không biết điều này. Nói một câu tổng kết thì nhất định phải nghiêm túc làm, có thể làm được thật thà chuyên niệm A Di Đà Phật, một đời này của bạn sẽ thành Phật!

Thế nào gọi là thật thà? Bạn ở trong đời sống hàng ngày, công phu niệm Phật đắc lực. Đắc lực chính là không hoài nghi, không xen tạp, không gián đoạn. Làm việc thì cứ làm, nhưng Phật hiệu không gián đoạn, đây gọi là thành phiến, đây là nhất định vãng sanh, hơn nữa phẩm vị rất cao. Bởi vì bạn thật sự làm được điều đã nói trong “Phẩm Tam Bối Vãng Sanh” của Kinh Vô Lượng Thọ: “Phát Bồ Đề tâm, nhất hướng chuyên niệm”. Tâm Bồ Đề chưa phát! Thật thà chuyên niệm chính là phát Bồ Đề tâm, lời này là Đại sư Ngẫu Ích đã nói. Ở trong “A Di Đà Kinh Yếu Giải” đã nói rất hay, chỉ cần bạn thật thà, không xen tạp, không hoài nghi chính là Bồ Đề tâm, nhất tâm nhất ý cầu sanh Thế giới Cực Lạc, đối với thế gian này thì tan nhạt, thế gian này không có gì để tham luyến, một lòng cầu sanh Thế giới Cực Lạc, một lòng muốn thân cận A Di Đà Phật, tâm này chính là tâm Vô Thượng Bồ Đề.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Nguyện        A Di Đà       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật