Phật Học Vấn Đáp


Xin hỏi giáo dục thời xưa và giáo dục hiện nay có gì khác nhau?
Những câu hỏi dưới đây liên quan đến giáo dục. Câu thứ nhất, xin hỏi giáo dục thời xưa và giáo dục hiện nay có gì khác nhau?

8/13/2022 8:41:32 PM

Có sự khác biệt rất lớn. Giáo dục thời xưa là lấy luân lý đạo đức làm trung tâm, làm khóa trình chính. Giáo dục hiện nay, điều này mọi người có thể xem thấy, từ trường mẫu giáo đã bắt đầu học, học gì vậy? Học cạnh tranh, đây là chỗ hòan toàn không như nhau. Giáo dục luân lý đạo đức là học lễ nhượng. Bạn xem trong chuyện xưa ở Trung Quốc có Khổng Dung bốn tuổi nhường lê mà mọi người rất quen thuộc. Hiện nay thì phải tranh giành, phải cạnh tranh, phải hơn người khác một cái đầu, phải đè đầu cưỡi cổ người khác, ai nấy đều đang cạnh tranh. Cạnh tranh nâng lên chính là đấu tranh, đấu tranh nâng lên chính là chiến tranh. Chiến tranh hiện nay là vũ khí hạt nhân, vũ khí sinh học, chính là hủy diệt địa cầu, điều này rất rõ ràng. Giáo dục hiện nay lấy lợi ích cá nhân làm gốc, không có ai không tranh lợi cả, lấy lợi mình làm gốc. Con người vừa mở miệng là có lợi cho tôi không? Có lợi cho gia đình tôi không? Có chỗ tốt nào đối với công ty tôi không? Có lợi gì cho đất nước tôi không? Không quan tâm người khác, vậy làm sao không xung đột được?

Muốn lợi cho mình thì trong nhà khởi lên xung đột, trong nhà bạn còn có người khác, bạn không để ý đến họ. Có lợi cho nhà mình thì xóm làng sẽ xảy ra xung đột. Có lợi cho nước mình thì sẽ xảy ra xung đột với nước khác, thế giới không hòa bình. Giáo dục của cổ Thánh tiên Hiền chúng ta không phải là loại này, không dạy bạn cách nghĩ này, dạy bạn khởi tâm động niệm suy nghĩ cho người khác, nhất định không được nghĩ cho chính mình. Ta ở trong nhà, ta khởi tâm động niệm vì cả nhà, mỗi người đều nghĩ đến thì gia hòa. Sống ở nơi này, ta biết nghĩ đến hàng xóm láng giềng của ta thì xã hội này hài hòa, khu vực này của ta hài hòa. Ta nghĩ đến đất nước mình, cũng nghĩ đến đất nước của người khác thì thiên hạ thái bình. Đây là sự khác nhau giữa lý niệm giáo dục xưa và nay.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Giáo Dục       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Từ Ngữ Phật Học Trong Phần Vấn Đáp



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật