Phật Học Vấn Đáp


Nếu chúng xuất gia dùng tiền tiết kiệm của mình khi còn tại gia. Đời sau có quả báo gì?
Nếu chúng xuất gia dùng tiền tiết kiệm của mình khi còn tại gia để cúng dường đạo tràng, tự trả phí sinh hoạt của bản thân, nhưng đời này chưa thể liễu đạo, đời sau có quả báo gì?

8/13/2022 5:28:40 PM

Quả báo vẫn là sẽ có, quả báo này chính nghiệp lực đang làm chủ vận mệnh của bạn. Nếu bạn không thể liễu đạo thì bạn vẫn phải luân hồi. Bạn luân hồi đến cõi nào đó là do nghiệp lực của bạn đang chi phối, chính bạn cũng không làm chủ được. Vì sao chính mình nộp chi phí sinh hoạt, đây là một cách nói khác. Bạn là người xuất gia, người xuất gia có hình tượng của người xuất gia, phải xem trọng điều này. Không thể nói tôi dùng hình tượng xuất gia, bản thân tôi trước giờ có tiền tiết kiệm, có thể nuôi sống chính mình thì tôi có thể tùy tiện một chút. Vậy thì bạn đến Phật môn đã phá hoại hình tượng Phật môn, tội này rất nặng. Cho nên chúng ta phải xem xét đại thể, chính mình chịu tổn hại lớn đến đâu cũng không được phá hoại hình tượng nơi cửa Phật. Chúng ta phải để mọi người trong xã hội có nhận xét tốt đối với Phật giáo, có tâm cung kính đối với Phật pháp thì chúng ta mới không có lỗi với Đức Phật. Nếu chúng ta làm không như pháp, để cho mọi người trong xã hội có phê bình ác ý đối với chúng ta thì chúng ta làm sao lại không có lỗi với Đức Phật? Phải hiểu đạo lý này. Chính mình có tiền hay không có tiền không quan trọng, đó lại là một vấn đề khác, không thể gộp chung lại làm một được.

Cho nên học Phật phải nghiêm túc tu hành, đệ tử Phật tại gia nhất định phải làm được Thập Thiện Nghiệp, tôi thường nói Đệ Tử Quy, Cảm Ứng Thiên, Thập Thiện Nghiệp. Đệ Tử Quy, Cảm Ứng Thiên là nền tảng làm người, làm người còn không tốt thì bạn làm sao có thể học Phật? Bạn xem kinh Phật vừa mở ra, “thiện nam tử, thiện nữ nhân”, chữ thiện đó là có tiêu chuẩn, tiêu chuẩn còn cao hơn mức này. Tiêu chuẩn thiện nam tử, thiện nữ nhân là Thập Thiện Nghiệp đạo, tiêu chuẩn thiện của người xuất gia là Sa di Luật Nghi. Chúng tôi rất cảm thán, người xuất gia không làm được Sa di Luật Nghi, đồng tu tại gia không làm được Thập Thiện Nghiệp đạo. Cho nên, nhiều năm nay chúng tôi cực lực đang đề xướng Đệ Tử Quy, Cảm Ứng Thiên, điều này có ý nghĩa gì? Đây không phải là ngoại đạo. Cũng có rất nhiều người phê bình tôi, nói đây không phải là kinh điển Phật giáo, vì sao lại đề xướng cái này, học tập cái này?

Tôi nói rất rõ ràng, Tịnh Nghiệp Tam Phước là nguyên tắc chỉ đạo tối cao trong việc tu hành của đồng học Tịnh Tông chúng ta, điều đầu tiên của nó là “Hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng, từ tâm bất sát, tu thập thiện nghiệp”. Hiếu Thân Tôn Sư thực hiện ở Đệ Tử Quy, làm được Đệ Tử Quy rồi là thật sự Hiếu Thân Tôn Sư. Từ tâm bất sát, thực hiện ở Cảm Ứng Thiên, thiện nhân thiện quả, ác nhân ác báo. Câu sau cùng nói rất rõ ràng: tu thập thiện nghiệp. Tôi nói ba thứ này là y theo điều thứ nhất trong Tịnh Nghiệp Tam Phước. Đệ Tử Quy, Cảm Ứng Thiên, Thập Thiện Nghiệp, đây là gốc, chúng ta không cắm gốc từ chỗ này, cho nên không có cách gì tu học. Vì sao Sa di Luật Nghi khó làm như vậy? Tam Quy Ngũ Giới cũng làm không được? Nếu bạn muốn có ba nền tảng này thì rất dễ thôi, dễ như trở bàn tay. Thời xưa đệ tử Phật đều có thể làm được, vì sao hiện nay chúng ta không làm được? Nghĩ đi nghĩ lại, vốn dĩ ba cái gốc này của chúng ta bị đứt đoạn ít nhất ba thế hệ rồi, cũng khó trách. Hiện nay chúng ta khôi phục lại thì có khó khăn, nhưng vẫn còn có thể, không phải làm không được, nếu làm không được thì Phật giáo sẽ bị diệt vong, nhất định phải nghiêm túc nỗ lực, cứu chính mình, cứu Phật giáo. Cho nên không có gốc không được, điều này quan trọng hơn bất cứ thứ gì, hi vọng các đồng học không được lơ là.

Nếu không có Đệ Tử Quy thì bạn nhất định sẽ không làm được Thập Thiện Nghiệp, làm không được Thập Thiện Nghiệp thì bạn nhất định không làm được Sa di luật nghi. Cho nên ngày nay chúng ta là bắt đầu làm từ đầu, cắm gốc từ chỗ nền tảng nhất, như vậy mới cứu được. Thật sự giác ngộ, cho dù tuổi tác lớn rồi, mất bò mới lo làm chuồng cũng không xem là muộn, hãy nỗ lực thật tốt. Dùng nền tảng này để niệm Phật cầu sanh Tịnh độ thì chắc chắn vãng sanh. Không có nền tảng này, niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ là nguyện vọng của bạn nhưng có thể đạt được hay không thì đó là vấn đề. Nếu thật sự có nền tảng này thì có thể tin cậy, cho nên không thể không biết điều này.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Xuất Gia        Cúng Dường       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật