Phật Học Vấn Đáp


Tâm không thanh tịnh hoặc có vọng tưởng, hồi hướng trang nghiêm Tịnh Độ là gạt Phật đúng không?
Lão Pháp sư nói vào thời khóa mà tâm không thanh tịnh hoặc có vọng tưởng, hồi hướng trang nghiêm Tịnh Độ là gạt Phật, vậy thì hồi hướng Tây Phương Tịnh Độ hay tiêu trừ phiền não thì có tính là gạt Phật không?

8/13/2022 11:03:32 AM

Bạn không cần hỏi tôi, phải hỏi bản thân bạn, tự bạn thử nghĩ xem có phải là gạt Phật không thì rõ ràng rồi. Điều quan trọng nhất, không phải là nói đối với Phật Bồ tát, chúng ta đối với hết thảy người đều không nên dùng tâm trạng lừa gạt, đều phải dùng tâm trạng vô cùng thành khẩn để làm người. Bạn chưa gặp Phật Bồ tát, hiện tại cúng Phật Bồ tát là cúng tượng đắp từ bùn đất. Tôi thường nói đối với tượng Phật đắp từ bùn đất mà bạn còn nhẫn tâm lừa gạt Ngài thì quá đáng rồi! Phật thật ở đó mà bạn lừa Ngài thì còn có thể tha thứ, tượng từ bùn đất, bạn còn dùng tâm trạng lừa gạt đối với Ngài thì đây là điều không được, rất không được. Cho nên chúng ta nhất định phải sám hối, phải sửa lỗi.

Bạn nói phiền não tập khí nặng, tâm không thành tịnh, công khóa của bạn nên ngắn gọn một chút, thời gian ngắn thì cầu thanh tịnh dễ hơn. Ngắn nhất, tôi đã dạy người ta niệm theo mười câu Phật hiệu, mười câu Phật hiệu A Di Đà Phật, A Di Đà Phật, A Di Đà Phật… tiếp nối nhau. Trong mười niệm này tâm rất dễ thanh tịnh, bởi vì mười câu Phật hiệu chỉ cần một, hai phút; thời gian quá lâu thì vọng niệm sẽ khởi lên. Nói chung cứ từ từ mà học, không cần vội vàng. Học mười câu Phật hiệu, ta có thể lại dùng ba lần mười câu Phật hiệu, năm lần mười câu Phật hiệu, mười lần mười câu Phật hiệu, dần dần tăng lên, sẽ có thể sửa đổi lại tập khí của chính mình. Đừng gấp gáp, nhất định vô cùng nghiêm túc mà học, chân thật có phương hướng này, có mục tiêu này thì nhất định sẽ có lợi ích đối với sự tu học của chính mình.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Tịnh Độ        Phiền Não        Tây Phương        Hồi Hướng       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật