Phật Học Vấn Đáp


Nội dung học tập và phương pháp để hướng dẫn 50 học trò tương lai, có thể công bố lên internet được không?
Xin hỏi lão Pháp sư nội dung học tập và phương pháp để hướng dẫn 50 học trò tương lai, có thể công bố lên internet được không? Chúng con tự biết đức học còn non kém, nhưng vẫn khao khát đi theo, hi vọng có thể học tập ở trên internet.

8/12/2022 5:18:37 PM

Nhất định chúng tôi sẽ đưa lên mạng, hơn nữa, nếu thật sự cơ duyên này chín muồi thì việc học tập mỗi ngày của chúng tôi thảy đều đưa lên mạng, điều này chúng tôi có nói qua rồi. Vì sao vậy? Đối với việc học tập, ngày nay chúng tôi thật sự vô cùng lo lắng. Nho Thích Đạo đều không có thầy giáo tốt, chính là như người xưa nói là “cấp bậc Đại Sư” hiện nay không có nữa. Cấp bậc Đại Sư không còn nữa, học thuật của chúng ta sẽ dần dần suy thoái, nếu cứ tiếp tục như vậy thì e rằng học thuật truyền thống 5000 năm của chúng ta sẽ đoạn mất, vậy thì rất đáng tiếc. Cho nên nhất định phải có người kế thừa, phải có người chân thật phát tâm, không cầu danh văn lợi dưỡng, không sợ khổ cực, phấn đấu nỗ lực học tập. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp môi trường học tập, chính là nơi chốn để tu học, ăn mặc đi ở của họ, chúng tôi đều muốn chăm sóc họ, thời gian ít nhất là mười năm, đương nhiên có thể càng lâu càng tốt. Nhưng điều kiện căn bản, nhất định phải thực hiện được 100% Đệ Tử Quy, Cảm Ứng Thiên, Thập Thiện Nghiệp Đạo, cắm thật chắc ba cái gốc này. Người xuất gia học Phật thì phải thêm Sa di Luật Nghi, là bốn cái gốc. Cần bao nhiêu thời gian để cắm chắc bốn cái gốc này? Thời gian một năm. Lấy thời gian một năm để thực hiện nền tảng, chân thật làm được, làm được 100%, bạn sẽ có trọn đủ điều kiện của Thánh Hiền.

Con người và Thánh Hiền, nói thật ra là không có khác biệt, bạn học tốt chính là gần Thánh, gần Hiền, không học tốt thì không có cách gì. Sau đó bạn học một bộ kinh mười năm, bộ kinh bạn học là do bạn tự chọn, Nho Thích Đạo trong ba môn này đều có thể chọn. Trong Đạo gia thì chúng ta chọn Lão Tử, hoặc là Trang Tử, chỉ có thể chọn một bộ. Cả đời bạn chuyên nghiên cứu một bộ, tương lai sau này bạn là chuyên gia hạng nhất trên toàn thế giới, chính là cấp bậc Đại Sư! Vậy mới hiệu quả. Nếu là học Nho, thì hoặc là học Luận Ngữ, học Mạnh Tử, học Lễ Ký, cũng chỉ một bộ. Học Phật pháp cũng là như vậy, bạn học Kinh Kim Cang cũng được, học Kinh A Di Đà cũng được, học Kinh Vô Lượng Thọ cũng được, chỉ được học một bộ, chuyên nghiên cứu mười năm. Hết thảy tài liệu tham khảo tôi sẽ thu thập và cung cấp cho bạn, tự bạn xem, tự bạn lấy bút viết, mỗi ngày đều phải làm báo cáo học tập. Lên bục diễn giảng về báo cáo học tập của bạn, lớp học chính là phòng thu hình, chúng ta cùng sử dụng video để bạn làm báo cáo.

Video của chúng ta một mặt là cho chính bạn, giúp bạn tự tiến bộ trong tu học, bạn tự mình xem, sau khi xem thì bạn tự sửa lỗi, ngoài ra đồng thời dùng để phát trên internet. Học tập trong mười năm này thì không được ra khỏi cửa, giống như là bế quan vậy, mười năm này là hoàn thiện chính mình. Khi bạn ở trên bục báo cáo, các bạn học ở dưới nghe báo cáo của bạn, bạn báo cáo xong rồi thì người khác lại lên báo cáo. Cho nên, mặc dù một người chuyên học một bộ, nhưng ta đều nghe được những gì mỗi người học. Ta đều nghe được, nhưng công phu của ta vẫn là một bộ của ta, vậy mới có thể thành công. Chúng ta dùng internet để phát sóng, chính là khiến người trong thiên hạ được lợi ích, bạn xem hoàn thiện bản thân, đồng thời làm lợi ích cho người trong thiên hạ, chúng ta phát sóng ra toàn thế giới. Điều này có ý nghĩa vô cùng, thật sự có thể thành tựu được người khác.

Phải mười năm không ra khỏi cửa, mười năm đọc một bộ sách, mỗi ngày phải làm báo cáo, bạn không thể lười biếng, bạn lười biếng thì lên bục giảng bạn sẽ không bước xuống bục được. Hơn nữa khi lên bục giảng, màn hình ti vi chiếu khắp thế giới, nói chung là bạn trốn không nổi! Cho nên, không cần phải đốc thúc, không cần phải kiểm tra. Người nào kiểm tra bạn? Người trên toàn thế giới kiểm tra bạn, chúng ta dùng phương pháp này. Tôi sẽ không đi giảng một bộ kinh cho bạn nghe, tôi không có nhiều tinh thần như vậy, tôi dạy học, chứ không phải giảng học. Dạy học là dạy bạn học như thế nào, dạy cho bạn phương pháp học tập, bạn y theo phương pháp này học tập cho thật tốt, sau mười năm nhất định có thành tựu. Đây chân thật gọi là kế thừa tuyệt học, chúng ta kế thừa truyền thống của chúng ta, lại truyền đến thế hệ sau, không dùng cách làm này thì không có phương pháp thứ hai. Hơn nữa vô cùng cấp bách, hiện nay không làm thì sau này vô cùng khó khăn. Nhưng còn phải tìm được người học, không chắc chắn 50 người thì chắc chắn 30 người, phải thật làm. Sau khi phát trên internet, có rất nhiều hộ pháp hộ trì, chúng ta có trao đổi với họ, người ta cúng dường tiền tài, chúng ta ngày ngày cúng dường pháp.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật