Home > Kinh Sách Tịnh Độ > Niem-Phat-Tu-Dai-Yeu-Quyet

Lời Tựa Do Tác Giả Tự Đề


Sách Di Ðà Yếu Giải viết: “A Di Ðà Phật là vạn đức hồng danh, niệm danh hiệu để chiêu cảm đức thì không công đức nào là chẳng đạt được. Vì thế, lấy chấp trì danh hiệu làm chánh hạnh, chẳng cần phải tu các hạnh: tham cứu, quán tưởng v.v… Ðây là [phương pháp] cực giản dị, cực thẳng tắt vậy”.

Chính vì lẽ này mà mười phương chư Phật đều dùng tướng lưỡi rộng dài để đồng thanh khen ngợi, khuyên tu. Nhưng đời sau ham tu tạp nghiệp, lại nói ngược là pháp này khó khăn quá đỗi. Pháp Niệm Phật vượt xa hết thảy các pháp môn. Kẻ không lãnh hội nổi thì thấy Niệm Phật chẳng khác gì hết thảy các pháp môn khác: Phật do tấm lòng từ bi triệt để, không ai hỏi mà tự nói ra, [đối với họ] đó cũng là chuyện bình thường. Tướng lưỡi rộng dài đồng thanh khen ngợi, khuyên tu cũng bình thường chẳng kém! Bốn mươi tám đại nguyện trọn thâu chín phẩm cũng chẳng có công năng [lạ lùng] gì. Bởi vậy, mới có kẻ bảo hễ niệm Phật thì phải quán tịnh cảnh; có kẻ bảo nhất định phải tham cứu câu “người niệm Phật là ai?”; có kẻ bảo nhất định phải trừ vọng tưởng; có kẻ bảo nhất định phải đạt Nhất Tâm; nếu chẳng được như vậy sẽ khó lòng vãng sanh!

Những thuyết như vậy há chẳng phải là đã hý lộng con đường thẳng tắt thành nẻo quanh co, ngoắt ngoéo; biến pháp môn phổ độ chín phẩm thành pháp kín mít, bít bùng hay sao? Do thập niệm kẻ ác nghịch còn được vãng sanh, huống hồ người lấy cả trọn đời niệm Phật làm hạn! Ròng rặt chắc thật ghi số niệm Phật thì lẽ nào lại chẳng được vãng sanh Tây Phương?

Pháp môn Niệm Phật giản dị, thẳng tắt giống như một khúc cây tròn xoay, ném xuống sông nhất định phải trôi ra biển cả, đột nhiên bị người đóng thêm bên ngoài bốn cái đinh lớn, trách sao chẳng vướng Ðông mắc Tây, quyết định chẳng thể trôi ra biển cả nổi! Ðem bốn pháp khó khăn bức bách người chắc thật niệm Phật thối thất chẳng được vãng sanh thì cũng giống như vậy! Vì vậy, tôi kính tuân lời dạy “trăm người chuyên tu, trăm người được vãng sanh” của Hòa Thượng Thiện Ðạo và lời liệu giản “vạn người tu vạn người vãng sanh” Thiền Sư Vĩnh Minh cũng như yếu chỉ niệm Phật của các vị đại tổ sư Linh Phong, Kiên Mật mà soạn ra bản Tứ Ðại Yếu Quyết này