Trong tạng Kinh chép rằng: Kiếp quá khứ tên là Trang nghiêm, kiếp hiện tại tên là Nhân hiền, kiếp tương lai tên là Tinh tú. Trong ba kiếp ấy, mỗi kiếp đều có đủ bốn giai đoạn là thành, trụ, hoại, không. Bốn giai đoạn này hợp lại thành một Đại kiếp. Nay tạm gác lại không bàn đến kiếp quá khứ và kiếp vị lai, chỉ nói về kiếp hiện tại là Nhân hiền.
Giai đoạn thành có 20 tiểu kiếp, giai đoạn trụ có 20 tiểu kiếp, giai đoạn hoại có 20 tiểu kiếp, giai đoạn không có 20 tiểu kiếp.
Khoảng thời gian của một tiểu kiếp là một lần tăng và một lần giảm. Khởi đầu từ lúc tuổi thọ con người được 84. tuổi, là lúc kiếp tăng hết mức.
Trải qua 100 năm thì tuổi thọ con người giảm đi 1 tuổi, giảm dần cho tới khi tuổi thọ con người còn 30 tuổi thì nạn đói khởi lên; giảm đến còn 20 tuổi thì bệnh dịch khởi lên; giảm đến còn 10 tuổi là hết mức, nạn đao binh khởi lên.
Sau nạn đao binh rồi thì cứ qua 100 năm tuổi thọ con người lại tăng lên 1 tuổi. Tăng mãi cho đến 84. tuổi là đủ một tiểu kiếp.
Mỗi giai đoạn thành, trụ, hoại, không đều có đủ 20 tiểu kiếp; 20 tiểu kiếp hợp thành 1 trung kiếp; 4 trung kiếp hợp thành một đại kiếp.
Lại nói về giai đoạn trụ hiện nay có 20 tiểu kiếp. Trong 8 tiểu kiếp không có Phật ra đời, đến tiểu kiếp thứ chín, từ khi tuổi thọ con người là 84. tuổi giảm dần cho đến còn 60. tuổi thì đức Phật Câu lưu tôn ra đời.
Từ lúc tuổi thọ con người là 60. tuổi giảm dần cho đến còn 40. tuổi thì đức Phật Câu na hàm Mâu ni ra đời.
Từ lúc tuổi thọ con người là 40. tuổi giảm dần cho đến còn 20. tuổi thì đức Phật Ca diếp ra đời.
Từ lúc tuổi thọ con người là 20. tuổi giảm dần cho đến còn 100 tuổi thì đức Phật Thích ca Mâu ni ra đời.
Sang tiểu kiếp thứ mười, từ khi tuổi thọ con người là 84. tuổi giảm dần cho đến còn 80. tuổi thì đức Phật Di lặc ra đời. Từ sau Phật Di lặc, trong suốt 4 tiểu kiếp không có Phật ra đời.
Đến tiểu kiếp thứ mười lăm sẽ có 994 đức Phật lần lượt ra đời. Tiếp theo sau đó, lại trong suốt 4 tiểu kiếp không có Phật ra đời.
Đến tiểu kiếp thứ hai mươi, từ lúc tuổi thọ con người là 10 tuổi tăng dần cho đến 84. tuổi thì giai đoạn kiếp trụ vừa dứt, bấy giờ đức Phật Lâu chí sẽ ra đời, do bổn nguyện của ngài là ra đời vào lúc kiếp tăng.
Khi giai đoạn kiếp hoại đến, sẽ có ba tai kiếp lớn xảy ra. Về sự tướng của ba tai kiếp lớn và ba tai kiếp nhỏ, đã có nói đầy đủ ở quyển trung, trong bài Long hoa tam hội.