Phật Học Vấn Đáp


Vấn đề cúng chay và cúng mặn
Kính bạch thầy, mỗi khi cúng giỗ cho mẹ con, thì trong gia đình lại có những ý kiến bất đồng xung đột lẫn nhau. Có người thì bảo nên cúng chay, có người thì bảo nên cúng mặn. Vậy cúi xin thầy cho con lời khuyên nên cúng như thế nào mới đúng?

8/1/2022 1:02:05 PM

Vấn đề cúng chay hay cúng mặn đó là tùy theo quan niệm nhận thức của mỗi người. Nhất là chủ trương của mỗi tôn giáo khác nhau. Trong câu hỏi của Phật tử, Phật tử không có nói rõ là những thành viên trong gia đình có cùng một tôn giáo hay có khác tôn giáo. Nếu có khác tôn giáo thì việc xảy ra bất đồng quan điểm gây nên chuyện xung đột, đó cũng là chuyện thường tình. Thậm chí có gia đình cùng theo đạo Phật, nhưng trình độ hiểu biết về đạo Phật của mỗi người khác nhau, nên cũng dễ gây ra tình trạng xung đột bất hòa về việc cúng chay mặn. Vấn đề cúng kỵ cho ông bà cha mẹ là một truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Đó là một hình thức nhắc nhở con cháu phải nhớ đến cội nguồn. Cho nên dù cúng chay hay cúng mặn, cũng chỉ là cốt để bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của người còn sống đối với những người đã khuất bóng. Nếu chỉ vì việc cúng chay, cúng mặn mà những thân nhân trong gia đình gây nên cảnh xào xáo xung đột bất hòa, như thế, thì đâu còn ý nghĩa gì của việc tưởng niệm cúng kỵ đó.

Để dung hòa những ý kiến bất đồng đó, theo tôi, thì những người thân trong gia đình nên làm theo ý kiến chung của đa số. Và đồng thời tìm một phương cách giải quyết thích hợp nhứt. Nếu người mất đã có lời di chúc, sau khi mất bảo con cháu phải cúng chay, thì tất cả con cháu phải nên tuân thủ làm theo tôn ý của lời di chúc đó. Như thế, mới thật là có hiếu. Vì không làm chống trái với ý nguyện của người thân đã mất. Cho nên, đúng ngày cúng kỵ thì con cháu trong gia đình nên cúng chay. Đó là thuận theo ý người mất. Riêng đối với việc xã giao bạn bè, thì con cháu có thể làm cỗ mặn để thiết đãi bạn bè thân thuộc. Tuy nhiên, để tránh sát hại sinh vật quả báo bất lợi cho người đã mất và người còn sống, thì chúng ta nên mua những sinh vật đã được làm sẵn bày bán ở thị trường. Đó là chúng ta dùng theo cách "Tam tịnh nhục", tức thịt của những con vật không thấy, không nghe, và không nghi. Không thấy người giết nó, không nghe tiếng kêu la giãy giụa của nó trước khi chết và cũng không nghi ngờ ai giết nó. Tam tịnh nhục này thời Phật còn tại thế Ngài đã cho các vị khất sĩ xuất gia được dùng loại thịt nầy. Như vậy, ta có thể dung hòa được, vừa không chống trái lời di chúc ý nguyện của người đã mất và cũng vừa thiết tiệc đãi bạn bè, thân thuộc trong thâm tình xã giao chòm xóm. Và như thế, cũng không đến đỗi mang tội lỗi nhiều. Trên đây, chỉ là ý kiến lời khuyên chân thành của chúng tôi, rồi tùy đó mà Phật tử suy xét. Mục đích là làm sao tránh gây ra sự xung đột bất hòa trong gia đình và cũng đừng gây thêm nghiệp quả cho người mất. Đồng thời cũng thể hiện tuân theo ý nguyện của người đã khuất.

Kính chúc Phật tử có nhiều sáng suốt trong việc cư xử tu thân tề gia và hành thiện mang nhiều lợi lạc thiết thực trong đời sống.

Trích từ:  Một Trăm Câu Hỏi Phật Pháp Tập 3. Thượng Tọa Thích Phước Thái



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật