Phật Học Vấn Đáp


Phóng sanh tức là phóng tử, vậy thì có ý nghĩa gì?
Rất nhiều người phê phán rằng: Phóng sanh tức là phóng tử, vậy thì có ý nghĩa gì? Bỏ tiền mua những con vật để thả ra nhưng cũng không cứu sống được chúng. Như vậy thì phóng sanh nào có ý nghĩa gì?

9/2/2022 8:25:12 PM
Cần nêu rõ mấy ý như sau.

Thứ nhất, những con vật thả ra mà không sống được chỉ là một số ít. Tuyệt đại đa số những con vật phóng sanh đều được sống còn trở về với thiên nhiên. Nếu ta không làm việc phóng sanh thì tất cả những con vật ấy 100% đều bị giết hại.

Vậy không thể vì một số ít con vật bị chết mà hoàn toàn phủ nhận nghĩa cử cao đẹp của việc phóng sanh. Như vậy há chẳng phải vì mắc nghẹn mà bỏ ăn sao? Như vậy thật là quá ngu xuẩn.
Thứ hai, trong những con vật thả ra, dù có bị chết thì ít nhất cũng được chết rất đúng chỗ, chết trong tự do, chết trong môi trường thiên nhiên quen thuộc, cũng còn tốt hơn là bị cắt xẻo, bị chiên dầu, trải qua cực hình nước sôi, lửa đốt mà chết, đau khổ gấp trăm ngàn lần!

Thứ ba, đối với những con vật khi phóng sanh thả ra được sống thì chúng ta vui mừng vì đã tạo cho chúng cơ hội sống còn; đối với những con vật không may chết đi thì chúng ta nên thành tâm cầu nguyện sự tốt lành cho chúng. Bởi vì hôm nay, trong nhân duyên phóng sanh ngàn năm khó gặp này, ta đã vì những con vật ấy mà phát nguyện quy y Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng, nên khi nghiệp ác trong kiếp này vừa dứt thì chúng vĩnh viễn chẳng còn rơi vào trong ba đường ác nữa.

Hơn nữa, đã được nghe ta niệm sáu chữ hồng danh “Nam Mô A Di Đà Phật” tức là đã được gieo hạt giống đạo pháp trong tâm, vĩnh viễn không bao giờ hư mất, chỉ chờ khi hội đủ duyên lành sẽ phát khởi đại diệu dụng. Kiếp sau nghiệp báo đã hết, được sớm chuyển thế làm người, được niệm Phật tu hành, chứng thành Phật quả, còn có thể trở lại Ta Bà cứu độ vô số chúng sanh khổ nạn.

Trong Khế Kinh Phật có dạy rằng:

Giới sát phóng sanh, nếu không giết hại, làm việc phóng sanh thì được quả báo tuổi thọ dài lâu.
Giữ giới không giết hại thì giải trừ được mọi oán thù, nuôi dưỡng được tâm từ bi, làm nảy nở hạt giống Bồ Đề.
Trích từ:  Công Đức Phóng Sanh. Pháp Sư Viên Nhân | Dịch Giả :Thượng Tọa Thích Nhuận Châu


Thẻ
Phóng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật