Phật Học Vấn Đáp


Phóng sanh, người khác vẫn khăng khăng tìm cách bắt giết, như vậy thì có ý nghĩa gì?
Nay dù chúng ta cố sức làm việc phóng sanh, nhưng còn biết bao người khác vẫn khăng khăng tìm cách bắt giết, như vậy thì có ý nghĩa gì?

9/2/2022 8:24:40 PM
Người phóng sanh có công đức của việc phóng sanh. Kẻ bắt giết có tội lỗi của việc bắt giết. Chúng ta là người phóng sanh, làm công đức của chính mình, người ta bắt giết gây ra tội lỗi của chính họ. Mọi việc trong thế gian đều tương đối tồn tại: Có thiện tất có ác, có trung tất có gian tà. Không thể vì hành động tội lỗi của kẻ ác bắt giết, mà chúng ta lại không làm thiện hạnh phóng sanh hay sao?

Giống như bác sĩ chữa trị cho bệnh nhân, cũng không thể bảo đảm bệnh nhân sau này sẽ mãi mãi mạnh khỏe.

Gặp khi mất mùa phát tâm cứu tế, cũng không thể bảo đảm dân nghèo về sau mãi mãi chẳng đói thiếu.

Anh thợ cất nhà cũng không thể bảo đảm căn nhà về sau vĩnh viễn sẽ chẳng hư hoại.

Mọi việc trong thế gian đều là như vậy. Tại sao chỉ có một việc phóng sanh lại đặc biệt nghi ngờ? Con người hiện nay đối với việc danh lợi cá nhân trước mắt thì lỗ mãng, nóng nảy, không chút dè dặt. Nhưng đối với việc làm thiện phóng sanh thì lại vô cùng do dự, cố sức vạch lá tìm sâu, để chỉ ra những chỗ không nên của việc phóng sanh, quả thật là điên đảo!

Sau khi Phật diệt độ, trong Kinh Phật Diệt Độ Hậu Quan Liệm Táng Tống có dạy rằng: “Nên giữ theo tâm từ, ban trải ân huệ đến muôn loài, xem thân mạng muôn loài chúng sanh như thân mạng của chính mình. Mở rộng lòng từ bi, dùng thân mình mà giúp an ổn cho muôn loài, tức là mở con đường hạnh phúc cho chúng sanh. Bảo hộ thân mạng muôn loài, thấm nhuần đến cả cỏ cây, khiến cho muôn loài đều không phải dứt tuyệt.”
Trích từ:  Công Đức Phóng Sanh. Pháp Sư Viên Nhân | Dịch Giả :Thượng Tọa Thích Nhuận Châu


Thẻ
Phóng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật