Phật Học Vấn Đáp


Tu đắc quả A-la- hán có khả năng bay qua Tây phương thế giới Cực Lạc. Phải vậy không?
Có người nói hàng Nhị thừa Thanh văn tu đắc quả A la hán có khả năng bay qua Tây phương thế giới Cực Lạc. Phải vậy không, thưa Thầy?

8/25/2022 7:49:58 PM
Không phải như vậy. 

Kinh A di đà nói: “Tây phương Cực Lạc cách cõi Ta bà mười muôn ức (100 tỷ) cõi Phật”. Mỗi cõi Phật có ít nhất một tam thiên đại thiên thế giới (một tỷ thái dương hệ). Như vậy Cực Lạc cách Ta bà một trăm tỷ tỷ thái dương hệ. 

Khi xưa có lúc Mục kiền liên dùng sức thần thông của mình bay tìm cõi Cực Lạc. Tìm mãi không thấy, cuối cùng lạc đến thế giới của Phật Tu di tướng.   
 
Phật Tu di tướng và dân chúng ở thế giới ấy, thân hình đều to lớn như núi Tu di.  Khi Mục kiền liên đến thế giới này, thấy Phật đang thuyết pháp cho đại chúng nghe, liền đi vòng quanh miệng bát của một vị Tăng. Vị Tăng bạch với Phật rằng: “Có một con trùng nhỏ giống hình người đang bò trên miệng bát này”. Phật Tu di tướng bảo: “Không phải đâu, đó chính là vị Thanh văn, đệ tử thần thông bậc nhất của Phật Thíchca Mâu ni ở thế giới Ta bà, tên là Mục kiền liên”. Ngài Mục kiền liên nghe nói thế, liền hiện thân lớn bằng núi Tu di, bạch với Phật nguyên nhân mình đi lạc đến thế giới này, và kính xin Phật dùng thần lực đưa trở lại thế giới Ta bà. 
Theo trong Kinh, đạo nhãn và thần thông của các bậc Thanh văn như sau: 

Tu đà hoàn thuộc phạm vi một Tiểu thế giới (quả địa cầu). Tư đà hàm thuộc phạm vi một Tiểu thiên thế giới.  A na hàm thuộc phạm vi một Trung thiên thế giới.  A la hán thuộc phạm vi một Đại thiên thế giới. 

Như vậy khoảng cách này vượt khả năng của Mục kiền liên một trăm tỷ lần, nên Ngài không đến được thế giới Cực Lạc là việc dĩ nhiên thôi. 

Trích từ:  Tịnh Độ Thực Hành Vấn Đáp. Thượng Tọa Thích Minh Tuệ


Thẻ
Cực Lạc        Giới        Tây Phương       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật