Phật Học Vấn Đáp


Cần gì phải bỏ Đâu-suất gần, để cầu Cực Lạc nơi xa xôi?
Kinh nói: “Người sanh về trời Đâu suất, theo Bồ tát Di Lặc sanh xuống ba hội, tự nhiên được đạo quả”. Vậy cần gì phải bỏ Đâu suất gần, để cầu Cực Lạc nơi xa xôi?

8/25/2022 7:48:10 PM
Ông cho rằng Đâu suất gần, Cực Lạc xa, đó chỉ là dùng nhục nhãn và tâm lượng phàm phu mà nói thôi. 

Cả ba cõi Ta bà, Đâu suất, Cực Lạc đều ở trong một tâm. Tâm không có phân biệt kia đây, sao bảo rằng Đâu suất gần còn Cực Lạc xa? Vả lại, nếu so sánh giữa Đâu suất và Cực Lạc thì có mười sự hơn kém khác nhau: 
  1. Muốn đến Cực Lạc chỉ cần mười niệm liền được vãng sanh. Còn muốn đến Đâusuất cần phải đắc các Tam muội, vào sâu chánh định, nên người chưa được vậy, khó được sanh. Điển hình Bồ tát Sư Tử Giác chỉ được sanh ngoại viện mà không được gặp Bồ tát Di Lặc để nhận sự giáo hoá. 
     
  2. Vãng sanh về Cực Lạc do nguyện lực đại bi của Phật A di đà tiếp dẫn. Còn về Đâusuất, thì Bồ tát Di Lặc không có thệ nguyện tiếp dẫn. 
     
  3. Ở Cực Lạc, sức mạnh quang minh rộng lớn của Phật A di đà chiếu đến người tu hành trong mười phương, khiến thân tâm từ hòa, được sanh đến cõi ấy. Ở Đâu Suất không có điều đó. 
     
  4. Phật A di đà thuyết pháp nhiều gấp mười lần các đức Phật khác, chúng sanh tùy theo chí nguyện đều vui thích, những pháp muốn nghe, tự nhiên được nghe. Ở Đâu suất, không có điều đó.   
     
  5. Cõi Cực Lạc không có người nữ quấy rối chúng sinh. Ở Đâu suất Thiên nữ vi diệu, chư Thiên đam mê, không thể tự cố gắng tu hành (xem gương Bồ tát Sư Tử Giác).   
     
  6. Người sanh về Cực Lạc đều được ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp, đầy đủ thần thông. Ở Đâu suất không có điều đó. 
     
  7. Người sanh về Cực Lạc tự nhiên hàng phục, diệt tiêu phiền não, liền lên bậc bất thoái chuyển. Còn ở Đâu suất, Bồ tát Di Lặc tuy hằng ngày thuyết pháp bất thoái, giáo hóa chúng sanh, nhưng chưa hẳn được lên ngay bậc bất thoái chuyển. 
     
  8. Người cầu sanh về Cực Lạc, chỉ ngay trong đời này tiến thẳng đến đạo tràng, thành tựu đạo Giác ngộ vô thượng. Ở Đâu suất theo Bồ tát hạ sanh, chưa hẳn đều chứng quả Thánh, huống gì đạo Giác ngộ vô thượng. 
     
  9. Người sanh về Cực Lạc được tuổi thọ vô lượng, ngang bằng với Phật. Ở Đâu suất, không có điều đó. 
     
  10. Người sanh về Cực Lạc nếu muốn cúng dường chư Phật trong mười phương, thì các vật cúng dường tùy ý tự nhiên hiện ra trước mặt. Họ liền đến mười phương cúng dường chư Phật trong khoảng thời gian một bữa ăn, rồi trở về cõi nước của mình. Ở Đâu suất không có điều đó. 
Trích từ:  Tịnh Độ Thực Hành Vấn Đáp. Thượng Tọa Thích Minh Tuệ


Thẻ
Cực Lạc        Thập Niệm        Bồ Tát       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật