Phật Học Vấn Đáp


Chỉ niệm Phật không cần nghe kinh giảng có đúng pháp không?
Có nơi gọi là Niệm Phật Đường nhưng chỉ cho niệm Phật mà không cho nghe Kinh giáo, không cho nghe Sư phụ giảng Kinh, nói chỉ một câu Phật hiệu niệm đến cùng, ba năm thì có thể thành tựu. Đường chủ của Niệm Phật Đường còn nói chính mình nghe Lão pháp sư Tịnh Không giảng Kinh đã được mười năm rồi, đã thấu rõ hết rồi. Cho nên, nghe ông ấy thì không sai, không cần phải nghe Lão pháp sư giảng Kinh nữa, cũng không để mọi người đến Thang Trì tham học “Đệ Tử Quy”, Niệm Phật Đường như vậy có thể đến để niệm Phật không ạ?

8/14/2022 7:53:35 AM

Nếu đúng là đường chủ của Niệm Phật Đường đã thấu rõ những lý luận, nghi quy của Tịnh Tông rồi thì có thể, ông ấy chịu trách nhiệm nhân quả, đây là Tổ sư Đại đức xưa nay không có ngoại lệ. Năm xưa tôi theo Lão sư Lý, Lão sư Lý đã từng nói, pháp của Thầy là được truyền thừa từ Đại sư Ấn Quang, Thầy y giáo phụng hành, Thầy dạy dỗ chúng tôi, Thầy chịu trách nhiệm với chúng tôi. Nhưng Thầy vẫn khuyến khích chúng tôi đọc “Văn Sao” của Đại sư Ấn Quang, cũng không nói chỉ nghe một mình Thầy mà không tiếp nhận những thứ của Tổ Sư Đại Đức, Thầy không phải là như vậy. Thế nhưng, những thứ của Tổ Sư Đại Đức phải thông qua lựa chọn của Thầy, Thầy không đồng ý thì chúng tôi không được đọc. Chúng tôi ở bên này là học Kinh giáo, không phải là chuyên niệm Phật, cho nên những gì Lão sư cho phép chúng tôi đọc, những sách của Đại Sư Ấn Quang thì có thể đọc, sách của Đại Sư Ngẫu Ích, Đại Sư Liên Trì. Ở phương diện Kinh giáo, thời cận đại có Chú sớ của Pháp sư Đế Nhàn có thể đọc, Chú sớ của Pháp sư Viên Anh có thể đọc. Sách của Pháp sư Bảo Tĩnh. Pháp sư Đế Nhàn, Ngài ở Hồng Kông có mấy học trò, đây là những vị cận đại đều có thành tựu, như Pháp sư Đàm Hư, Lão sư chỉ định mấy vị này đều là thiện tri thức chân chánh thời nay, những sách của họ không có vấn đề. Cho nên là có chọn lọc, việc này có thể cung cấp cho mọi người tham khảo.

Một câu Phật hiệu niệm đến cùng, đó là vạn duyên buông xuống, Kinh giáo có thể không nghe, ba năm nhất định vãng sanh, đây là thật không phải giả. Như Hoàng Trung Xương đã làm ra một tấm gương, nhưng Hoàng Trung Xương ở trong quan phòng vẫn nghe đĩa giảng “Kinh Di Đà”. Anh ấy không nghe những thứ khác, anh chính là nghe “Kinh A Di Đà” và niệm Phật, đây đều có thể cho mọi người lấy làm tham khảo.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Niệm Phật        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật