Phật Học Vấn Đáp


Hành vi của Lạt Ma Tây Tạng có như pháp không?
Hành vi của Lạt Ma Tây Tạng có như pháp không? Người Hán chỉ trích hành vi của Mật Tông Tây Tạng thì có như pháp không ?

8/14/2022 7:47:52 AM

Nói chung, phê bình đều không như pháp, vì sao vậy? Phê bình, bạn ở trong đó đã sinh ra phân biệt chấp trước. Bạn từ trong nguyên lý của Phật pháp mà xem, việc họ phê bình người khác rằng cái này như pháp, cái kia không như pháp, trước hết chính bạn đã không như pháp. Chính bạn nếu như như pháp thì cùng lắm cười cười, gật gật đầu, không có ý kiến. Ý kiến là gì? Bạn có ý kiến, tôi không có ý kiến, đây là thật. Phật pháp chân thật, nếu bạn gặp phải điều gì không hợp với ý của mình mà khởi lên phản đối thì điều này trong Phật pháp không có. Cả đời Thích Ca Mâu Ni Phật cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng trước nay chưa từng hành động phản đối. Cho nên tôi thường hay nói Vua Lưu Ly diệt cả dòng họ Thích Ca, bạn xem việc này có lớn không? Dòng họ Thích Ca bị người ta tiêu diệt rồi. Trong hàng đệ tử của Phật Thích Ca, ở trong Kinh Phật chúng ta xem thấy có mười sáu Đại Quốc Vương, nếu Ngài hiệu triệu, bảo mười sáu nước tổ chức liên quân để cứu đất nước của Ngài, điều này rất dễ làm được, vì sao Ngài lại không làm? Vì sao Ngài không cần ngăn chặn? Ở đó nhìn dân tộc của mình bị Vua Lưu Ly tiêu diệt. Cho nên Ngài khuyên mọi người rằng có tai nạn này, khuyên họ nên chạy trốn. Có một số người chạy trốn, dòng họ Thích Ca cũng chạy trốn, trốn đến Tây Tạng, định cư ở Tây Tạng.

Cho nên, người đời sau của dòng họ Thích Ca Mâu Ni Phật đang ẩn cư ở Trung Quốc, sau đó không trở về nữa. Bạn có thể chạy trốn, chạy trốn được tai nạn nhưng cả dòng họ bị người ta diệt mất. Học trò của Phật có rất nhiều người có nghi hoặc, Mục Kiền Liên có thần thông, Ngài lấy bình bát của mình cứu được năm trăm người, đưa họ lên giấu trên trời. Sau khi tai nạn qua đi, Ngài báo cáo với Phật, Ngài nói con dùng thần thông cứu được năm trăm người. Thích Ca Mâu Ni Phật hỏi ở đâu? Ngài nói ở trong bình bát của con, để trên trời. Ngài nói con hãy đi xem thử, kết quả sau khi Mục Kiền Liên lấy bình bát về vừa xem thì hoàn toàn đã bị hóa thành máu. Ngài liền hỏi Phật, đây là sự việc như thế nào? Phật nói định nghiệp khó thoát. Phật đã giảng cho Ngài nghe về nhân quả trong đời quá khứ, oan oan tương báo không thể cứu, oan oan tương báo, đáng phải chịu tai nạn này thì bạn phải chấp nhận, không phản đối, không phân bua.

Tam Võ diệt pháp trong lịch sử Trung Quốc, bạn xem pháp sư xuất gia, cư sĩ tại gia, có đưa ra lời phản đối nào không? Không có, đây gọi là chân hộ pháp. Vì sao vậy? Để cho xã hội đại chúng đều xem thấy, tín đồ Phật giáo gặp phải sự sỉ nhục lớn như vậy, chịu nạn lớn như vậy, nhưng không nói câu nào, đây là gì? Đây là công dân tốt nhất. Cho nên bậc Đế Vương tiếp theo sẽ cực lực ủng hộ, đây gọi là chân hộ pháp. Nếu đưa ra lời phản đối, muốn chống lại chính phủ, vậy thì mọi người nói tín đồ Phật giáo không được, bạn xem họ vẫn là gây rắc rối, gây rắc rối thì không cần họ nữa, Phật pháp sẽ thật sự bị diệt mất. Cho nên khi Thích Ca Mâu Ni Phật còn tại thế thảy đều biểu pháp cho chúng ta xem, Phật pháp vĩnh viễn là hòa bình, vĩnh viễn không tranh, tai nạn gì cũng có thể nhẫn chịu, nhẫn nhục Ba la mật. Ngay như bị Ca Lợi Vương cắt xẻo thân thể cũng không có một câu oán thán, không có chút tâm oán hận nào, vậy mới thành Phật. Bạn vẫn không nhịn được những khảo nghiệm này thì bạn là phàm phu, bạn không có công phu. Oan ức như thế nào bạn cũng không được xuống đường biểu tình, cũng không được lên tòa án kiện cáo, đâu có loại người này? Đó là người vứt hết lời giáo huấn của Thích Ca Mâu Ni Phật, vậy sao được chứ? Cho nên những điều này cũng phải dựa vào giáo dục, đọc Kinh nhiều, liễu giải nhiều, tiếp xúc giáo dục nhiều, thì bạn sẽ biết ứng phó với những vấn đề nan giải trên thế gian này, bạn thảy đều có thể hóa giải, đều dùng phương pháp thích hợp nhất để xử lý.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Phật Học       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật