Phật Học Vấn Đáp


Quán tưởng Ân sư chính là A Di Đà Phật, như vậy có như pháp không ?
Khi niệm Phật thì quán tưởng Ân sư chính là A Di Đà Phật, như vậy có như pháp không?

8/14/2022 6:37:15 AM

Không như pháp, khi niệm Phật chính là quán tưởng A Di Đà Phật, A Di Đà Phật hình dáng như thế nào? Tôi kiến nghị với bạn, bạn thích tôn tượng Phật nào thì cả đời hãy cúng dường tượng Phật này. Vì sao vậy? Bạn thường xuyên nghĩ đến, đối với việc giúp chúng ta giảm thiểu phiền não, giảm thiểu vọng niệm, đều sẽ có sự giúp đỡ rất lớn. Khi vọng niệm khởi lên thì lập tức giác ngộ, tưởng Phật, niệm Phật. Ở nơi không thuận tiện thì niệm thầm, không ra tiếng, trong tâm của bạn nghĩ đến Phật không ai biết, cũng không làm trở ngại người khác, không quấy nhiễu người khác. Lúc không gây trở ngại đến người khác thì có thể niệm ra tiếng. Khi trở ngại đến người khác thì không niệm ra tiếng, dùng niệm thầm, hoặc là dùng kim cang trì. Kim cang trì là miệng động không có âm thanh. Cho nên phương thức rất nhiều, cứ như vậy thì tự nhiên sẽ như pháp.

Niệm Phật, nói thật ra là quan trọng hơn bất cứ điều gì, vì sao vậy? Không niệm Phật thì chắc chắn vọng niệm của bạn sẽ khởi lên, bất luận là thiện niệm hay ác niệm thảy đều là vọng niệm, bạn nhất định phải biết. Thiện niệm cảm được ba đường thiện, ác niệm là ba đường ác, nói chung không thoát khỏi được lục đạo luân hồi. Cho nên phàm phu, chính bạn nhất định phải khẳng định, phải thừa nhận, tâm của bạn là tâm luân hồi, không phải là tâm thanh tịnh. Bạn có khởi tâm động niệm, có phân biệt chấp trước, là tâm luân hồi. Tâm luân hồi làm việc gì cũng gọi là nghiệp luân hồi, niệm Phật cũng là nghiệp luân hồi. Cho nên, nhất định phải niệm đến công phu thành phiến, bạn sẽ chuyển nghiệp luân hồi thành tịnh nghiệp. Tịnh nghiệp thì sanh Tịnh Độ. Không có công phu này thì không được, làm bao nhiêu việc thiện, việc thiện không có tác dụng, việc thiện có thiện báo, là quả báo ba đường thiện, phải biết điều này. Nếu làm các việc thiện mà không quên niệm Phật, không để việc thiện ở trong tâm, đây là công đức, là tịnh nghiệp. Chính bạn nhất định phải biết tu, nhìn trên sự là giống nhau, nhưng dụng tâm không giống nhau, dụng tâm của bạn toàn là ở trên Tịnh Độ.

Nếu không có công phu này, thà rằng không làm việc đó, vì sao vậy? Đối với bạn không có chỗ tốt. Đối với người khác có chỗ tốt, đúng vậy, đối với người khác có chỗ tốt là thiện nghiệp, nhưng nếu bạn cầu vãng sanh thì làm không được, đời sau bạn được phước báo. Cả đời này của bạn kết được pháp duyên với Phật pháp, nhưng đời này không thể thành tựu. Đời này thật sự muốn thành tựu thì hãy làm thanh chúng, đừng làm chấp sự. Làm công quả cũng được, làm công quả là giao công việc cho bạn thì bạn nghiêm túc làm cho tốt, Phật hiệu trong tâm không gián đoạn, đây là việc tốt. Nếu trong tâm vẫn có vọng tưởng, vẫn có một số tính toán, có một số phân biệt chấp trước thì bạn sai rồi! Vì sao vậy? Nghiệp bạn tạo vẫn là nghiệp luân hồi. Nói chung việc này phải làm cho rõ ràng, cho thấu đáo, chuyển nghiệp luân hồi thành tịnh nghiệp là đúng rồi.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Niệm Phật        A Di Đà       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật