Phật Học Vấn Đáp


Bệnh truyền nhiễm đang lây lan khắp toàn cầu, Xin hỏi Phật pháp có cách hóa giải không ?
Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa một cảnh báo nêu rõ, các loại bệnh truyền nhiễm đang lây lan khắp toàn cầu với tốc độ nhanh chưa từng có, có thể bùng phát khủng hoảng bệnh dịch toàn cầu. Xin hỏi Phật pháp có cách hóa giải không ? Phải nên dùng thái độ nào để đối diện?

8/13/2022 8:54:04 PM

Đồng học thật sự học Phật không những phải cứu chính mình, phải cứu người nhà, mà càng phải nên phát tâm giúp toàn thế giới hóa giải dịch bệnh. Phương pháp hóa giải dịch bệnh, nguyên lý nguyên tắc ở trong Phật pháp nói là tương ưng với liệu pháp tâm linh của dân bản địa Hawaii. Chúng tôi có được tin tức này, cũng đã giới thiệu cho các vị mấy lần, nguyên lý của họ chính là chân thật nhận thức được "Thật tướng các pháp" mà trong Kinh Phật đã giảng. Cho nên, câu đầu tiên họ nói với chúng tôi là: "Trách nhiệm toàn diện và hoàn chỉnh, lời nói, hành vi, tư tưởng của bất kỳ người nào trên thế giới đều là trách nhiệm gắn liền với mỗi cá nhân chúng ta. Nói một cách khác, toàn thế giới là do bạn sáng tạo ra". Thế giới này tốt đẹp là do bạn sáng tạo ra, thế giới này động loạn cũng là do bạn sáng tạo ra, thế giới này có tai nạn nhiều như vậy cũng là do bạn sáng tạo ra. Bạn sáng tạo ra như thế nào? Tâm của bạn bất thiện, tư tưởng bất thiện, lời nói bất thiện, hành vi bất thiện, vậy thì sẽ tạo ra hỗn loạn, tạo ra tai nạn. Nếu quay ngược trở lại, tâm bạn thiện, tư duy thiện, lời nói thiện, hành vi thiện, thì thế giới này chẳng có tai nạn nào cả. Người người đều hành thiện, thế giới này chính là Thế giới Cực Lạc. Cho nên, hóa giải hết thảy vấn đề, không có gì khác, chính là ở ý niệm. Ý niệm tốt đẹp có thể sinh khởi ra thì liền được nhận biết. Cho nên khi Thế Tôn còn tại thế, vì chúng ta giảng Kinh dạy học 49 năm, mục đích là vì sao? Mục đích là dạy chúng ta phải hiểu rõ chân tướng sự thật, thật sự làm được yêu người như yêu chính mình. Phật pháp nói Từ bi, từ bi làm gốc, phương tiện làm cửa, từ bi là tâm yêu thương vô điều kiện.

Trong xã hội hiện nay, mọi người đã mê mất tự tánh, bị che mờ tự tánh, không có tâm yêu thương. Ngay cả bản thân mình cũng không yêu thương thì làm sao biết yêu thương người khác? Làm sao biết họ không yêu thương chính mình? Thật sự yêu thương chính mình thì họ sẽ không tạo tội nghiệp. Quả báo của tội nghiệp ở trước mắt chính là bệnh tật, ở tương lai đó là ba đường ác. Không tin nhân quả báo ứng, không tin có đời sau, vậy thì bạn có tin lắm bệnh nhiều tật ở hiện tại hay không? Cho dù bạn là đại phú đại quý, bạn có phiền não, bạn có âu lo, bạn có bệnh tật, bạn có nghi ngờ, đời sống của bạn không mĩ mãn. Nói một cách khác, đời sống của bạn khổ nhiều vui ít. Thậm chí có thể nói rằng, bạn sống ở thế gian này, chín mươi phần trăm là chịu khổ. Khi bạn hưởng lạc, thử suy nghĩ tỉ mỉ xem ở trong đời này bạn có thể hưởng lạc được mười phần trăm không? Vậy thì cũng không tệ rồi. Cho nên Phật nói với chúng ta, cõi người có Bát Khổ. Khổ vừa ngừng một chút, bạn cảm thấy rất vui. Mỗi ngày ăn ba bữa cơm, nếu không ăn một bữa thì bạn sẽ cảm thấy cơn đói thật quá khổ! Ba bữa ăn no thì quên mất cái khổ vì đói rồi.

Trong năm nay, chúng ta nhìn thấy trên toàn cầu lũ lụt, hạn hán, động đất, gió bão, thiệt hại mùa màng vô cùng nghiêm trọng. Điều này chứng minh sản lượng lương thực bị sụt giảm. Vấn đề này rất nghiêm trọng. Sự cân bằng sinh thái của địa cầu bị phá hủy, nhiệt độ tăng lên, núi băng tan chảy. Nếu núi băng hoàn toàn bị tan chảy thì nguồn nước của sông ngòi đều sẽ bị cắt đứt, nước uống sẽ trở thành vấn đề. Tôi còn xem thấy một báo cáo về nước của sông Trường Giang không thể dùng để uống được nữa, thậm chí không thể dùng để tưới tiêu được. Việc này nghiêm trọng. Đây là do sự phát triển của công thương nghiệp dọc hai bên sông, đã đổ hết nước thải ra sông, nên nước sông Trường Giang bị ô nhiễm, tôm cá ở trong dòng sông Trường Giang không thể sinh tồn, nước không thể dùng để uống, vậy thì xong rồi! Tai nạn này là do con người làm ra.

Chúng ta hiểu rõ đạo lý này, hiểu được nguồn gốc của tai nạn là do tham sân si mạn. Chúng ta phải từ chỗ này để đoạn đi nguồn gốc. Đời sống nhất định phải tiết kiệm, nếu có thể ăn chay được là tốt nhất, vi khuẩn gây bệnh ở trong thịt cá cao gấp hơn một trăm lần so với ở trong rau củ. Cho nên Tổ chức Y tế Thế giới đã phát hiện có hơn một nghìn loại vi khuẩn gây bệnh mới, từ trước tới nay chưa từng thấy qua. Phật ở trong Kinh nói "Nhất thiết duy tâm tạo", những vi khuẩn gây bệnh mới này là do tâm tạo ra, chúng ta có thể lý giải được. Trước đây con người mặc dù có tham sâm si nhưng cũng không nghiêm trọng, cho nên vẫn có thể vượt qua. Tham sân si của người hiện nay không ngừng tăng cao, sự tăng cao này chính là tạo ra bệnh mới. Bạn muốn điều trị thì không kịp nữa rồi, bạn vẫn chưa tìm được thuốc mới thì bệnh đã phát sinh rồi. Hơn nữa, bệnh truyền nhiễm lây lan tốc độ rất nhanh. Đây thực sự là tai nạn rất nghiêm trọng, không thể không dè chừng cẩn thận. Y theo Phật pháp mà tu hành là việc tốt.

Người học Phật, điều đầu tiên là không được sợ chết, vì sao vậy? Biết là không có sanh tử. Đây là điều mà người thế gian không biết, Phật pháp biết. Cho dù bạn tu hành không thành công, bạn cũng biết là cái thân này sẽ chết. Thân có sanh tử, linh hồn không có sanh tử. Thân có thể nhiễm bệnh tật, linh hồn không nhiễm bệnh tật. Linh hồn chỉ có mê hoặc. Đây cũng mang mầm bệnh. Linh hồn mang mềm bệnh gì vậy? Mang tập khí tham sân si. Mục đích chân thật của người tu hành chúng ta là làm sao nâng cao linh tánh của chính mình. Trong linh tánh không có tham sân si mạn. Nói cái khác, không mang tập khí này. Chúng ta nâng cao linh tánh của chính mình, không có sanh tử, không có bệnh tật, đây mới là diệu pháp đề phòng.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Giới        Bệnh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật