Phật Học Vấn Đáp


Thuần âm vô niệm, tùy duyên thường hay hiện ra. Xin hỏi làm sao để nó luôn ở trước mặt.
Thuần âm vô niệm, tùy duyên thường hay hiện ra, nhưng thời gian rất ngắn, giống như tia sét loé lên vậy. Xin hỏi làm sao để nó luôn ở trước mặt.

8/13/2022 11:07:08 AM

Bạn có tâm mong muốn nó thường hiện tiền thì nó sẽ không thường hiện tiền. Vì sao vậy? Đây là khi vô tâm. Đây là tình trạng gì? Khi trong tâm chúng ta chân thật buông xuống vọng niệm thì cảnh giới này hiện tiền. Nhưng cảnh giới này rất ngắn, giống như tia sét vậy, sau đó ý niệm lại khởi lên. Đây có phải là cảnh giới tốt không? Nói thật ra, sau khi buông xuống là vô minh, khi tâm có ý niệm là vọng tưởng, khi không có ý niệm là vô minh, đều là sai lầm. Phật dạy chúng ta niệm Phật, khi niệm Phật thì không có ý niệm gì cả, các Ngài không có vọng tưởng, nhưng có một câu A Di Đà Phật, các Ngài lại không phải là vô minh, việc này rất tốt, phương pháp này rất hay. Đến tương lai khi chân thật một câu A Di Đà Phật cũng không có nữa, bạn có thể nhìn thấy tướng Đại Quang Minh, đó chính là thật, đó chính là phá vô minh. Phá vô minh thì thấy pháp tánh, vọng tưởng không kiến tánh, vô minh cũng không kiến tánh, phải biết điều này.

Bạn xem thiền định thế gian, chúng ta nói Tứ Thiền Bát Định, vì sao Tứ Thiền Bát Định không được tính là Tam muội? Nó là xả thọ, nó không phá vô minh. Ý niệm gì cũng không có, tâm địa rất thanh tịnh, nhưng cái gì cũng không biết. Tâm Thanh Tịnh giống như một tấm gương vậy, phải soi chiếu cảnh giới bên ngoài, trong Tâm Kinh có nói: “Chiếu kiến ngũ uẩn giai không” (soi thấy năm uẩn đều là không), bạn có chiếu kiến không? Bạn không chiếu kiến, vậy thì không được, không chiếu kiến là ở trong vô minh. Chiến kiến mới là Bát nhã phóng quang, trí huệ hiện tiền. Nhất định phải hiểu đạo lý này, là những cảnh giới này.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật