Phật Học Vấn Đáp


Làm thế nào để tiêu trừ nghiệp chướng?

8/13/2022 10:57:56 AM

Tiêu trừ nghiệp chướng quan trọng nhất là sám hối, biết chính mình làm sai rồi, sám hối quan trọng nhất chính là “sau không tạo lại nữa”. Sám hối rồi, mai lại tạo tội nữa, vậy thì không được, như vậy vĩnh viễn không tiêu được. Người hỏi vấn đề này rất cũng rất nhiều, sau không tạo lại nữa. Giống như học trò của Khổng Tử là Nhan Hồi, Khổng Tử chỉ tán thán vị học trò này, vị học trò này tốt ở chỗ nào? “Không phạm lỗi hai lần”, lỗi lầm chỉ có một lần, ông sẽ không tái phạm lại lỗi cũ. Đó chính là chân thật cầu sám hối, biết được lỗi lầm thì ông sẽ không tạo lại nữa.

Ngoài ra, tu định có thể tiêu nghiệp chướng, định có thể tiêu nghiệp, định là tâm thanh tịnh. Nếu là tiểu định thì chế phục được nghiệp chướng không khởi tác dụng; đại định thì mới có thể tiêu, đại định là định đến mức nào? Là định ở tầng thứ chín mà A la hán chứng đắc. Các Ngài đã tiêu trừ được nghiệp chướng trong lục đạo rồi, cho nên các Ngài không đến lục đạo nữa, nhân trong lục đạo không còn nữa. Thiền định thế gian, tứ thiền bát định, bạn có thể sinh đến cõi trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ, cái định đó chỉ là chế phục, chưa thật sự tiêu trừ nghiệp chướng. Đến khi định công mất rồi thì không phục nổi nữa, nghiệp chướng lại hiện tiền, chính là phiền não tập khí lại hiện tiền. Cho nên, tu định tiêu nghiệp chướng có phục đoạn, có chân thật đoạn diệt. Sau khi trí huệ khai rồi thì đó là chân thật tiêu trừ. Cho nên trí huệ là từ trong thiền định mà khai trí huệ, thiền định đến công phu nhất định thì trí huệ hiện tiền; trí huệ hiện tiền thì nghiệp chướng thảy đều chuyển biến thành Bồ đề, phiền não tức Bồ đề, đó là thật. Cho nên học Phật, mục tiêu sau cùng là phải khai trí huệ, không thể không khai trí huệ, không khai trí huệ thì không thể giải quyết được vấn đề.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Tử        Nghiệp        Chướng       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật