Phật Học Vấn Đáp


Mộng thấy có năm con quỷ. niệm A Di Đà Phật thì họ sợ hãi không dám đi theo. Là nguyên nhân gì?
Có một buổi sáng sớm, lúc con đang ngủ, mộng thấy có năm con quỷ ở trong rừng, trong mộng con muốn hướng dẫn họ học Phật, khi con niệm chú Đại Bi thì họ liền đi theo con vừa đi vừa niệm; khi con niệm A Di Đà Phật thì họ sợ hãi không dám đi theo. Xin hỏi là nguyên nhân gì?

8/12/2022 11:04:16 PM

Quỷ cũng có nghiệp chướng, không khác gì con người. Bạn xem người Hồng Kông hiện nay không tệ nữa, không sợ người niệm Phật nữa. Hồi đầu khi tôi đến Hồng Kông, 30 năm trước, năm 1977, người Hồng Kông ghét nhất là người xuất gia, nhìn thấy người xuất gia thì nhổ nước bọt. Vì sao vậy? Ngày hôm nay xui rồi, đụng phải ông đầu trọc, hết thảy đều mất sạch. Lúc tôi đến Hồng Kông thì quan niệm này ở Hồng Kông thay đổi được một chút, gặp mặt thì rất ghét, trừng mắt với bạn một cái, nhưng không nhổ nước bọt. Đây không phải là nghiệp chướng sao? Cho nên khi tôi đến vẫn là không tệ, chán ghét bạn, không thích bạn, nhưng không nhổ nước bọt. Đây là gì? Đều là không biết Phật pháp. Chúng ta không thể trách mọi người mà trách bản thân chúng ta làm không tốt, trách bản thân chúng ta không giảng đạo lý Phật pháp cho rõ ràng, minh bạch để mọi người sinh ra hiểu lầm. Chúng ta trách người khác, đó là sai lầm, là không chính xác, phải nên quay đầu trở lại trách chính mình, làm tấm gương tốt, giảng Phật pháp cho rõ ràng, minh bạch hơn nữa.

Phật pháp là giáo dục, giáo dục thì ngày ngày phải lên lớp, không lên lớp thì nhất định không được. Hiện nay chúng ta ở nơi này người nghe không nhiều, trên thực tế thì rất nhiều, đều đang ở nhà nghe trên mạng, người nghe trên mạng rất nhiều. Chúng ta có Học Viện Trên Mạng, học viên tham gia báo danh chính thức ở Học Viện Trên Mạng có hơn 6.000 người. Đều là không ngừng tăng lên, cho nên hiệu quả cũng không tệ lắm, chúng ta phải biết điều này. Đến hiện trường để nghe có chỗ tốt của hiện trường, vì sao vậy? Có sự giúp đỡ đối với tu hành. Không đến hiện trường, họ không muốn xem, họ thấy cái này đáng ghét, tôi không đi nữa; xem cái đó không thích, tôi không đi nữa. Họ ở trước ti vi trong nhà có thể xem, có thể hiểu rõ, có thể nâng cao; nhưng đối với hành, là ngồi đó không động đậy thì không trải qua khảo nghiệm. Cho nên, đến hiện trường là vừa học vừa tham gia thi cử, không đến hiện trường, không tham gia thi cử, chỉ học mà không tham gia thi cử thì sự tiến triển của họ sẽ chậm chạp, đạo lý là ở chỗ này.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Học Phật        A Di Đà       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Từ Ngữ Phật Học Trong Phần Vấn Đáp



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật