Phật Học Vấn Đáp


Lương Võ Đế xả thân kính phụng Phật Pháp, vì sao khi gặp nạn lại không được cứu?
Trong Kinh dạy rằng Chư Phật, Bồ Tát đều lắng nghe âm thanh kêu cứu của Chúng Sinh mà cứu khổ, Lương Võ Đế xả thân kính phụng Phật Pháp, vì sao khi gặp nạn lại không được cứu?

9/12/2022 8:19:58 PM

Việc buông xả quan trọng là ở trong tâm, chẳng phải ngoài thân. Lương Võ Đế tuy thật có xả thân nhưng trong tâm chưa thật buông xả.

Nếu trong tâm hoàn toàn buông xả, ắt có thể vất bỏ thiên hạ như chiếc giày rách, sao lại có việc đến tuổi già còn chiêu nạp Hầu Cảnh, mưu việc giành lấy Trung Nguyên?

Cho nên có thể biết rằng, ba ngày xả thân của Võ Đế chưa hẳn đã không khỏi rơi vào ý niệm mong cầu phước báo, chẳng phải hoàn toàn là tâm xuất thế.

Tuy nhiên, bao nhiêu việc làm của ông ta như xây Chùa, chép Kinh, tạo mọi công đức cũng không phải là vô ích. Vì thế mà tuy gặp phải kẻ phản nghịch là Hầu Cảnh nhưng vẫn qua đời khi tuổi thọ đã cao, cũng không thể nói là không nhờ có phước báu.

Vào thời Xuân Thu, những kẻ căm ghét Khổng Tử không ai hơn Đạo Chích, Hoàn Đồi, nhưng hai kẻ ấy một người thì sống thọ, một người thì làm quan đến chức Tư mã, còn những người cung kính tin theo Khổng Tử, không ai được như Nhan Uyên, Nhiễm Bá Ngưu, Tử Lộ, nhưng ba người ấy kẻ thì đoản mệnh, người mang bệnh ngặt nghèo, kẻ lại chịu nhục hình băm xác.

Những việc như thế phải giải thích thế nào?

Định nghiệp là nghiệp báo đã tạo thành nghiệp xác định, ắt khó thay đổi, trong nhiều Kinh Điển đều có nói rất rõ. Chuyện biến loạn ở Đài thành chính là định nghiệp, không thể nghi ngờ gì. Khi Thiền Sư Chí Công sắp thị tịch, vào cung từ biệt Võ Đế. Vua kinh hãi, nhân đó thưa hỏi về việc vận nước dài ngắn thế nào. Thiền Sư không đáp, chỉ đưa tay chỉ vào cuống họng và cổ, ý muốn ám chỉ đến Hầu Cảnh.

Nhưng Võ Đế không hiểu, lại hỏi nữa, Thiền Sư liền nói: Khi Tháp của lão tăng hư hoại thì xã tắc của bệ hạ cũng sẽ diệt mất. Thiền Sư Viên Tịch, Võ Đế vì Ngài xây Tháp thờ ở Chung Sơn.

Khi đã hoàn tất, Vua chợt nghĩ: Tháp bằng gỗ làm sao có thể lâu bền?

Liền ban lệnh phá Tháp ra xây lại bằng đá. Tháp vừa bị phá xong chưa kịp xây lại thì quân Hầu Cảnh cũng vừa đến. Ấy là sự việc đã xác định phải xảy ra như thế nên Thiền Sư Chí Công mới có thể biết mà nói trước.

Trích từ:  An Sĩ Toàn Thư Khuyên Người Bỏ Sự Giết Hại. Chu An Sĩ | Dịch Giả :Cư Sĩ Nguyễn Minh Tiến


Thẻ
Phóng Sanh        Bồ Tát       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật