Phật Học Vấn Đáp


Làm thế nào để lợi nhuận mà mình có được trong kinh doanh được hợp lý, tránh gây tạo nghiệp?
Bạch Hòa thượng! Làm thế nào để lợi nhuận mà mình có được trong kinh doanh được hợp lý, tránh gây tạo nghiệp? Kính xin Hòa thượng chỉ dạy cho đệ tử rõ.

8/16/2022 11:29:12 AM
Là Phật tử, chúng ta cần phải hiểu rõ vấn đề này. Không luận là chúng ta làm nghề gì nhưng lợi nhuận chúng ta làm ra nên đem cứu giúp những chúng sanh khổ nạn trên thế gian này, chỉ cần cuộc sống của mình đơn giản, nhẹ nhàng là đủ rồi. Thực tế mà nói, chúng ta sống càng đơn giản thì đời sống càng thanh thản và nhẹ nhàng. Ở Tân Gia Ba có lão cư sĩ Hứa Triết sống hơn một trăm tuổi nhưng cả đời không tật bệnh, tâm hồn rất thanh thản, hiền Hòa, từ bi.

Cuộc sống của bà rất thanh đạm, mỗi ngày ăn có một bữa, thức ăn lại đơn giản, không ăn các thức ăn có dầu mỡ, đường cùng các thứ hoá chất khác. Bà chỉ dùng toàn thứ rau quả tự tay bà trồng lấy. Quần áo cũng đơn giản, bà lượm đồ người ta bỏ đi về giặt sạch rồi mặc lại. Cư sĩ Lý Lâm Nguyên hỏi bà rằng: “Sao bà cụ không may một bộ đồ mới để mặc?” Bà nói: “Tôi hằng ngày cùng sống với những người nghèo khổ, tôi mặc đồ mới thì chẳng gần gũi, giúp đỡ họ được”. Đây đúng thật là bậc Bồ tát, không phải là phàm phu.

Phàm phu thì thích hưởng thụ, tham cầu miếng ăn, miếng uống để nuôi tấm thân bệnh tật này. Cư sĩ Hứa Triết một đời mạnh khoẻ, sống tự tại đây là bài học giúp chúng ta thức tỉnh. Do đó, người học Phật nhất định phải rõ lý, hiểu sự. Lý sự viên dung thì sự tu học mới đúng như pháp, như lý cả khi làm việc trong đời sống hằng ngày. Hiểu và sống có tiết độ như vậy thì vô cùng tốt.
 

Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi


Thẻ
Nghiệp        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Từ Ngữ Phật Học Trong Phần Vấn Đáp



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật