Phật Học Vấn Đáp


Rốt cuộc thì phiền não đoạn được hay không? Đoạn bằng cách nào?
Thưa Hòa thượng! Hòa thượng thường nói “Đoạn trừ phiền não”. Nhưng trong Kinh nói “phiền não chẳng thể đoạn”. Vậy xin hỏi Hòa thượng: Rốt cuộc thì phiền não đoạn được hay không? Đoạn bằng cách nào? Hai câu này có mâu thuẫn không? Xin Hòa thượng giải bày cho đệ tử hiểu.

8/15/2022 2:34:02 PM
Bạn hỏi câu này không sai! Trong Kinh Đại thừa Phật dạy chúng ta: “Phiền não tức bồ đề”. Nếu phiền não đoạn rồi thì ngay đó là bồ đề hay sao? Phiền não có cần phải đoạn không? Phải đoạn. Nếu như không đoạn phiền não thì bạn không có cách gì rời khỏi thế gian này, không có cách gì thoát ly ra khỏi lục đạo luân hồi được. Cần phải khẳng định điều này như vậy. Nhưng trên thực tế, phiền não chẳng cần phải đoạn, mà chỉ chuyển hoá thôi. Đem nó chuyển hoá thành bồ đề, tức là “Phiền não đã biến thành bồ đề rồi”! Cho nên gọi “Phiền Não đoạn rồi, Bồ Đề sanh rồi”  là ý này. Ví dụ, lúc trước chúng ta cúng dường một tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng vàng, bây giờ chúng ta muốn cúng dường tượng Phật A Di Đà mới đem pho tượng vàng đó nấu chảy ra, đúc tạo một pho tượng Phật A Di Đà khác. Lúc này, thì Thích Ca Mâu Ni đoạn rồi và A Di Đà Phật sanh rồi. Quý vị thử nghĩ đoạn cách nào? Sanh cách nào? Vẫn là một khối vàng đúc tạo lại một pho tượng Phật A Di Đà. Cho nên, bạn phải biết dụng ý của chữ “đoạn”, không phải là đoạn diệt. “Đoạn” ở đây có ý nghĩa là chuyển hoá. Bạn liễu giải được rồi thì sẽ hiểu phiền não có đoạn hay không? Và đoạn bằng cách nào? Bạn sẽ nhận biết ngay.
Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi


Thẻ
Phiền Não        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật