Phật Học Vấn Đáp


Có phải Mỗi một bữa cơm đều phải cúng dường Phật và hết thảy chúng sanh không?
Mỗi một bữa cơm đều phải cúng dường Phật và hết thảy chúng sanh không ? Nếu ăn đồ ăn thừa thì có cần cúng thức ăn riêng không?

8/14/2022 6:35:41 AM

Cúng dường có ý nghĩa cung kính, Phật Bồ Tát còn cần phải ăn những đồ ăn này sao? Đây là biểu pháp cung kính. Phật là mỗi ngày một bữa, bạn sớm tối đều cúng thì có phải bạn đã khiến Phật phá trai rồi sao? Nhất định không thể được. Cho nên cúng Phật không được cúng quá ngọ, sau quá ngọ thì đồ ăn cúng Phật phải hạ xuống hết. Quá ngọ mà đồ ăn vẫn còn cúng ở đó thì đây là không cung kính. Cúng quỷ thần là vào buổi tối, cúng chư Thiên thì vào buổi sáng. Chư Thiên là ăn buổi sáng, quỷ thần là ăn buổi tối. Những điều này đều phải hiểu. Cho nên cúng thí thực cũng không được dùng đồ ăn thừa, nếu chúng ta đem đồ ăn thừa để cúng quỷ thần thì cũng không cung kính, huống chi là cúng Phật Bồ Tát. Ở trong chùa, đồ ăn cúng Phật Bồ Tát là phải do người có chuyên môn nấu, vì sao vậy? Người thông thường khi nấu đồ ăn hay phải nếm đồ ăn, nếm thử, khi nếm đồ ăn thì đã ăn qua món ăn này rồi, bạn ăn qua rồi thì làm sao có thể cúng Phật được? Cho nên trong đồ ăn cúng Phật không được có dầu, không được có muối, thật sự là đồ nhạt, đây là cung kính nhất.

Cho nên về phương diện ẩm thực, đối với gia vị, đầu bếp giỏi nhất Trung Quốc, họ không cần phải nếm, họ giàu kinh nghiệm đến mức họ muốn thêm bao nhiêu thì đều có phân lượng, họ lấy rất chuẩn, là đầu bếp cao cấp. Không có công phu này, không có bản lĩnh này thì tôi cảm thấy phương thức của người nước ngoài tốt. Đồ ăn ở nước ngoài không có gia vị, gia vị của họ đều để ở trước mặt bạn, lọ muối nhỏ, xì dầu, đường, tiêu đều để ở đó, tự bạn thêm nếm, những đồ ăn mang ra đều không có vị gì. Đây là thói quen của người nước ngoài, chúng ta không quen như vậy, trên thực tế là rất vệ sinh. Hơn nữa khẩu vị mỗi người không giống nhau, có người thích vị mặn, có người thích vị nhạt, chính mình nêm nếm là việc vô cùng hợp lý. Đặc biệt là đại chúng ở trong tập thể, dùng phương thức tiệc buffet của người nước ngoài, không bị lãng phí chút nào, bạn ăn bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu, thích ăn món nào thì có thể lấy một chút, không thích ăn thì có thể không lấy.

Ở trong Chùa, chủ trương của tôi là “tam đức lục vị, cúng Phật cùng Tăng”, là mấy món? Sáu món. Sáu món là có yêu cầu. Tam đức lục vị, buổi sáng là ba món, là ăn sáng, buổi tối nếu phải ăn để chữa bệnh thì cũng có thể ăn bữa tối, là ba món, bữa trưa là sáu món. Thảy đều dùng phương thức tiệc buffet, sạch sẽ, ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu, không lãng phí. Đương nhiêu ở đây có rất nhiều chỗ là lý tưởng của chúng tôi, nhưng khi cúng Phật thì nhất định phải cung kính. Trong nhà mình không thuận tiện thì sau khi nấu ăn xong rồi, chén đầu tiên nhất định là để cúng Phật, cúng Phật dùng một chén nhỏ, trong nồi cơm lấy một chén cơm nhỏ cúng Phật; thức ăn cũng là như vậy, sau khi nấu xong, trước hết gắp ra để cúng Phật. Sau khi cúng xong, mọi người chúng ta đều có thể ăn. Đồ cúng quỷ thần cũng có thể ăn.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Cúng Dường        Chúng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật