Phật Học Vấn Đáp


Con còn chưa tốt nghiệp tiểu học, không biết con có xuất gia được không ?
Đệ tử nghe Kinh đã hơn bốn năm, vẫn chưa kết hôn, cha mẹ cũng đã qua đời rồi, con muốn xuất gia để giúp đỡ hết thảy chúng sanh lìa khổ được vui. Nghe nói Lão pháp sư Ngài đang tìm mười nhân tài, con muốn làm một trong số đó, nhưng con còn chưa tốt nghiệp tiểu học, không biết có được không ạ?

8/14/2022 6:33:25 AM

Không phải là tôi đi tìm mười người này, tôi đến đâu để tìm đây? Phật pháp thường nói, Phật độ người có duyên, mười người này có thể không dễ gì có, đây là mười vị Bồ Tát, tôi đều đảnh lễ với mỗi một người trong số họ, vì sao vậy? Họ là người đến cứu thế gian, họ không phải là người thường. Cứu thế gian chính là phải khôi phục lại học phong, đạo phong của thời Thích Ca Mâu Ni Phật còn tại thế. Tôi nói rất rõ ràng, thứ nhất, đây là điều kiện cơ bản, “Đệ Tử Quy”, “Cảm Ứng Thiên”, “Thập Thiện Nghiệp Đạo”, “Sa Di Luật Nghi”, bốn môn học cơ bản này bạn phải thật sự làm được. Bạn làm được rồi, không cần phải kiểm tra nữa, vì sao vậy? Bạn ở trong đời sống thường ngày, bạn làm việc, đối người tiếp vật thì xem thấy được thôi, bạn chân thật là tâm của Bồ Tát, lời nói của Bồ Tát, hành vi của Bồ tát. Đây là đức hạnh cơ bản.

Sau đó bạn chuyên công một môn, dùng công phu mười năm học “Kinh Di Đà”, mười năm chuyên học “Kinh Di Đà”, chú giải của “Kinh Di Đà”, “Sớ Sao” của Đại Sư Liên Trì, “Yếu Giải” của đại sư Ngẫu Ích. Đây là những sách thù thắng nhất, tốt nhất trong các chú giải của lịch đại Tổ Sư Đại Đức. Bạn phải học những sách đó. Ba mươi năm trước, lần đầu tiên tôi đến Hồng Kông để giảng Kinh, khi đó tôi giảng “Kinh Lăng Nghiêm”. Đúng lúc ở Hồng Kông gặp được một vị Lão pháp sư, lúc đó đã hơn chín mươi tuổi, mọi người đều xưng Ngài là “Thủ Lăng Nghiêm Vương”. Bởi vì tôi cũng là người giảng “Kinh Lăng Nghiêm”, cho nên tôi đến chỗ của Ngài để bái Ngài. Ngài rất từ bi, cũng vô cùng tán thán. Tôi nghe nói Ngài có sáu học trò chuyên học “Lăng Nghiêm”. Điều kiện của sáu học trò này là gì? Phải học thuộc “Kinh Lăng Nghiêm”, không những phải thuộc, còn phải thuộc chú giải. Chú giải Ngài lựa chọn cũng rất đặc biệt, tuyển chọn “Lăng Nghiêm Kinh Văn Cú” của Đại Sư Ngẫu Ích. Ngay cả Kinh văn và văn cú thảy đều phải có thể thuộc lòng thì mới có thể làm học trò của Ngài. Ngưỡng cửa của môn này rất cao, cho nên học trò của Ngài chỉ có sáu người. Sáu học trò này đều có thể thuộc lòng kinh văn lẫn chú giải của “Kinh Lăng Nghiêm”.

Hiện nay chúng tôi không yêu cầu điểm này, cái mà chúng tôi yêu cầu hiện nay là đức hạnh, chính là “Đệ Tử Quy”, “Cảm Ứng Thiên”, “Thập Thiện Nghiệp Đạo Kinh”, “Sa Di Luật Nghi”, bạn phải thật sự làm được. Bạn không làm được thì bạn không phải là Bồ Tát, chính bạn tự độ mình còn độ không được, làm sao bạn có thể độ người khác. Bốn môn này thật sự làm được thì bạn tự độ thành công rồi, bạn niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ nhất định được sanh, một chút vấn đề cũng không có, bạn là thiện nam tử thiện nữ nhân chân chánh mà trong Kinh Phật đã nói. Bạn có thể nhất môn thâm nhập, vậy có đạo lý nào không thành tựu chứ! Cho nên chúng tôi hi vọng có mười người. Mười người này không cách gì tìm được. Thật sự có điều kiện này, đó là quá tốt rồi, quá hiếm có rồi.

Bước vào cửa, khi bắt đầu học, có nền tảng của bốn môn học này thì học Kinh giáo, chúng tôi không dạy, không hề dạy. May mà tôi đã từng giảng qua “Di Đà Kinh Yếu Giải”, tôi cũng từng giảng “Sớ Sao”. Khi giảng “Sớ Sao” thì không có ghi hình, chỉ có ghi âm, hình như có hơn ba trăm băng ghi âm, mỗi băng chín mươi phút. Bạn có thể nghe. Sau khi nghe rồi thì bạn giảng cho chúng tôi nghe. Phải có năng lực này. Khi xưa tôi đã từng nói, bạn học một bộ Kinh, mỗi ngày phải làm báo cáo nửa giờ đồng hồ, giảng cho mọi người nghe. Đồng học, mười đồng học ở cùng nhau. Ta học “Kinh Di Đà”, mỗi ngày ta giảng nửa giờ đồng hồ cho chín đồng học của ta nghe. Buổi giảng thứ hai, đồng học nào học “Hoa Nghiêm” thì họ lên giảng nửa giờ đồng hồ, chúng ta nghe “Kinh Hoa Nghiêm”. Cho nên bạn đồng thời có thể nghe được chín bộ Kinh, kể cả bộ của mình học nữa là mười bộ. Thế nhưng công phu của chính bạn thì phải dùng ở trên một bộ Kinh của riêng mình. Những bộ khác thì bạn nghe, bạn không cần phải học nó, chuyên học một bộ của mình. Như vậy sau mười năm, bạn sẽ có thành quả rất lớn, chỉ học một loại thì tâm sẽ định.

Chúng tôi nghĩ chính là phương pháp này, cho nên chính mình phải thật sự muốn học, chúng tôi làm công phu dự bị. Công phu dự bị chính là bốn môn giới luật này, “Đệ Tử Quy” là giới luật, “Cảm Ứng Thiên” cũng là giới luật, “Thập Thiện Nghiệp Đạo” là giới luật cơ bản của nhà Phật, “Sa Di Luật Nghi” là giới luật cơ bản của người xuất gia. Chúng tôi đều không yêu cầu cao, quá cao thì làm không được, chúng tôi chỉ yêu cầu làm được bốn môn cơ bản nhất này. Trong thời đại này thì không sai, có thể nói là người có đức hạnh thật sự.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Nghiệp        Hộ Pháp        Xuất Gia        Thập Niệm        Chúng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật