Phật Học Vấn Đáp


Phải nên lấy trí huệ cao độ và định lực như thế nào để giúp đỡ người bệnh?
Xã hội hiện nay lơ là giáo dục luân lý đạo đức, đến bệnh viện khám chữa bệnh thường có nhiều tác dụng phụ hơn. Khi chúng con chăm sóc người bệnh khổ gặp nguy nan, niềm tin Phật pháp của người thân quyến thuộc của bệnh nhân không kiên định, tạo chướng ngại rất lớn, nhất định muốn đưa người bệnh đến bệnh viện. Đệ tử Phật ở bên cạnh chăm sóc, phải nên lấy trí huệ cao độ và định lực như thế nào để giúp đỡ người bệnh?

8/13/2022 8:41:18 PM

Đáp án chính là câu sau cùng của bạn, bạn phải có trí huệ cao độ, phải có định lực thì bạn mới có thể thật sự giúp đỡ người bệnh được. Người thân quyến thuộc của họ nhất định phải tìm bác sĩ, tốt nhất là tìm bác sĩ Đông Y. Phải hết sức đừng để bệnh nhân ở trong bệnh viện, hễ vào bệnh viện thì phiền phức sẽ lớn, là thật, tác dụng phụ sẽ càng lớn. Gần đây tôi xem thấy một cuốn sách, do người nước ngoài viết, có bản dịch sang tiếng Trung, tên cuốn sách này là “Đừng để bác sĩ giết bạn”. Bạn xem đề mục này đáng sợ biết bao! Đây chính là nói tác dụng phụ của việc điều trị vô cùng lớn. Đông Y thì tốt hơn, ôn hòa, Đông Y trị gốc, trị căn bản. Hình như các thầy thuốc khu vực Tây Tạng ở Thanh Hải cũng rất giỏi, đây là điều phải nên chú ý, hi vọng những người thân quyến thuộc này có thể hợp tác.

Về phương diện điều trị, tôi cũng từng nói rất nhiều với các vị. Bệnh tật sanh ra như thế nào, bạn phải hiểu đạo lý này. Nói thật ra Tây Y không hiểu đạo lý này. Bệnh tật từ đâu tới? Con người vì sao lại sanh bệnh? Trong truyền thống của chúng ta, ở trong Phật pháp nói, nguồn gốc có ba loại. Loại thứ nhất là bệnh sinh lý. Ăn những thức ăn bị hỏng, ăn uống vô độ, trúng gió cảm lạnh, đây đều thuộc về sinh lý. Bệnh sinh lý thì đi bác sĩ để khám bệnh, họ sẽ giúp bạn điều chỉnh.

Loại thứ hai là bệnh oan nghiệp, oan gia trái chủ dựa vào thân. Cái này thuốc thang không có tác dụng, không những Tây Y không có tác dụng mà Đông Y tuy có một chút tác dụng nhưng không giúp được nhiều. Vì sao vậy? Oan gia trái chủ dựa vào thân. Đạo tràng này của chúng tôi mấy tháng trước xuất hiện một người, thân thể người đó khổ sở biết bao! Hơn một trăm hai mươi oan gia trái chủ ở trên thân anh ấy. Việc này Đông Y Tây Y đều không có cách gì, vậy phải làm sao? Hòa giải. Chúng tôi làm quy y cho những oan gia trái chủ đó của anh ấy, giảng khai thị cho họ, chính là khuyên bảo họ. Khi xưa vô tri, kết oan nghiệp này, nếu oan oan tương báo thì đời đời kiếp kiếp hai bên đều khổ sở, chẳng bằng hóa giải, quá khứ đã là quá khứ, đừng tính toán nữa. Khuyên họ rời khỏi, khuyên họ học Phật, khuyên họ niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, vĩnh viễn thoát khỏi lục đạo luân hồi. Rất nhiều vị có thể tiếp nhận, họ vừa tiếp nhận thì rời khỏi, bệnh của bạn sẽ tốt lên. Cho nên đây là loại hình thứ hai, cầu Phật, Phật sẽ hòa giải cho bạn.

Loại thứ ba là bệnh nghiệp chướng. Bệnh này rất khó, là tội nghiệp rất nặng do mình tạo tác. Nó không phải là sinh lý, cũng không phải là oan gia trái chủ dựa thân, mà là nghiệp chướng của chính bạn. Loại bệnh này rất khó chữa, Phật Bồ tát cũng không có cách gì, bác sĩ cũng không có cách. Nhưng Phật nói với chúng ta, bạn phải phát tâm chân thành sám hối, sám trừ nghiệp chướng, vậy thì được. Biết những tội nghiệp đó do mình tạo, phát tâm hổ thẹn, từ nay về sau không tạo lại nữa. Giống với ai? Giống như Du Tịnh Ý. Các bạn xem Du Tịnh Ý gặp phải những tai nạn, đó là nghiệp chướng, đó không phải là oan gia trái chủ. Sau khi sám trừ nghiệp chướng, hết thảy đều khôi phục lại bình thường, tích công lũy đức. Những năm về già của Du Tịnh Ý vô cùng tốt, tất cả khổ nạn thật sự đều được hóa giải rồi, về già có phước. Những đạo lý này phải nên nói cho người thân quyến thuộc nghe, để cho họ rõ lý, mọi người cùng nhau đến giúp đỡ người bệnh, như vậy mới tốt. Nghe thấy có thầy thuốc Đông Y thật sự tốt thì hãy giới thiệu cho họ.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Hộ Pháp        Giáo Dục        Chướng        Bệnh        Chướng Ngại       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật