Phật Học Vấn Đáp


Tượng Phật cũ cho chìm xuống đáy sông, xin hỏi như vậy có thuộc về tội làm thân Phật chảy máu không?
Có không ít đồng tu mong có được một tôn tượng Phật Bồ tát trang nghiêm hơn nên đem tượng Phật cũ tặng cho nhà chùa. Đạo tràng đã quyết định đem những tượng Phật cũ này cho chìm xuống đáy sông, xin hỏi như vậy có thuộc về tội làm thân Phật chảy máu không?

8/12/2022 5:08:03 PM

Cho chìm xuống đáy sông, Đại Đức xưa có cách làm như vậy, nhưng đều là dùng tâm chân thành cung kính. Hiện nay bạn muốn đổi sang tượng Phật trang nghiêm hơn, vậy thì gọi là gì? Thích mới nới cũ, tâm lý này không tốt. Nói thật ra, thờ tượng Phật càng lâu, chúng ta nói là Ngài càng linh, Ngài nhận nhiều hương hỏa. Nếu tượng Phật này là truyền mấy đời, đã thờ một, hai trăm năm rồi thì không như nhau.

Tràng hạt cũng không như nhau, có chuỗi tràng hạt đã từng được bao nhiêu Pháp sư và người niệm Phật đã niệm qua. Tôi có một chuỗi tràng hạt khoảng ba trăm năm, bạn thử nghĩ xem bao nhiêu người dùng để niệm Phật rồi? Tôi còn có một chuỗi do một đồng tu ở đây là Kha cư sĩ tặng cho. Ba mươi năm trước, lần đầu tiên tôi đến nơi này giảng kinh, hôm đó đến núi Thái Bình để chơi, tôi không đeo tràng hạt. Ông ấy hỏi tôi, thưa Pháp sư, hôm nay Thầy có đeo tràng hạt không? Tôi nói hôm nay tôi không đeo, quên đeo rồi. Ông nói, con tặng chuỗi vòng này của con cho Thầy. Tôi xem thấy tràng hạt rất đẹp, là tràng hạt bồ đề màu xanh lục, đã biến thành màu đen trong suốt, tôi xem thì thấy lâu năm rồi. Ông ấy mua nó ở cửa hàng đồ cổ, tôi hỏi ông bao nhiêu tiền? Thời điểm đó là 30 năm trước, là 3.000 đồng, ít nhất cũng là ba trăm năm. Bạn nói xem đã bao nhiêu người dùng để niệm Phật rồi, cho nên tràng hạt đó biết trừ tà, càng xưa càng đáng tiền.

Vì vậy không nên có tâm phân biệt. Nếu thấy tượng Phật trong nhà không đẹp mà đổi sang tượng đẹp hơn thì tâm của bạn không phải là tâm học Phật, không cần phải làm thế. Nếu tượng Phật bị hư hỏng, tượng đắp thì sau một thời gian chúng ta có thể dát vàng làm mới lại. Tượng vẽ, tranh vẽ hoặc tranh ảnh in ấn thì sau khoảng thời gian dài sẽ bị ngả màu, có thể thay một bức khác, không vấn đề gì, loại đó có thể đổi. Tượng khắc gỗ, tượng đắp đất do chính mình cúng dường, càng lâu mình càng cảm thấy có cảm ứng, không nên đổi, phải có tình cảm với Ngài thì Ngài mới có cảm ứng.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Bồ Tát       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật