Phật Học Vấn Đáp


Hiếu tử thường hay bi thương quá mức chẳng phải rất dễ ưu sầu mà thành bệnh sao?
Trong Đệ Tử Quy nói: đối với cha mẹ thì “tang ba năm, thường thương nhớ”. Nếu hiếu tử thường hay bi thương quá mức chẳng phải rất dễ ưu sầu mà thành bệnh sao?

8/12/2022 1:19:57 PM

Nếu bạn ưu sầu thành bệnh thì cha mẹ bạn sẽ bất an, bạn sẽ thành đại bất hiếu. Điều này bạn phải biết, đó là thời đại nông nghiệp ngày xưa, xã hội vô cùng an định, thời đại đó phương thức sinh hoạt đều rất chậm rãi từ tốn, không như xã hội hiện nay. Đệ Tử Quy là do người mấy trăm năm trước viết ra, hiện nay bạn phải hiểu tinh thần của nó, hiểu được nghĩa chính của nó, phải vận dụng linh hoạt vào trong xã hội hiện đại, không được chết cứng trên văn tự. Chết cứng trên văn tự thì bạn học sai rồi, cần nên linh hoạt.

Đoạn này không nhất định là tang ba năm, đối với cha mẹ đã qua đời, có tâm buồn thương, có tâm tiếc nhớ, vậy là được rồi. Chứ không phải là nhìn thấy cha mẹ chết rồi còn cảm thấy chết là tốt, sao không chết sớm hơn một chút. Tại sao vậy? Vì muốn tài sản! Hiện nay phiền phức, chúng tôi nghe nói ở nước Mỹ có đứa bé chưa đến 10 tuổi, nói với cha mẹ rằng: Tài sản của cha mẹ tương lai đều là của con. Cha mẹ nó nghe thấy đều ngẩn người ra. Làm sao nó lại nói ra lời đó chứ? Là học được trên truyền hình, học trên internet. Cho nên hiện nay có rất nhiều thanh niên giết chết cha mẹ mình, vì sao vậy? Muốn có tài sản. Năm trước, chúng tôi xem thấy một tin tức ở trên báo chí, có một đồng tu cắt ra đến nói với tôi, ở Tứ Xuyên có bé gái 13 tuổi muốn mua một chiếc điện thoại di động, có lẽ cha mẹ không chịu mua cho nó, nó đã giết chết cha mẹ; nấu đồ ăn cho cha mẹ ăn, bỏ độc vào trong đó. Sau khi hai người chết rồi, nó đi lãnh tiền bảo hiểm, tiền bảo hiểm chỉ có hơn 10.000 nhân dân tệ. Nó không biết đây là sai, cũng không biết đây là có tội, bạn nói như vậy có nguy hại không! Về sau mới phá được vụ án này.

Chúng ta ở trong thời đại này, đối với tang của cha mẹ, vào ngày giỗ hàng năm làm lễ kỷ niệm, làm ra một tấm gương tốt cho mọi người trong xã hội, giáo hóa mọi người trong xã hội biết rằng không thể quên ân của cha mẹ, như vậy là được, phải hiểu cái ý nghĩa này.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Bệnh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Từ Ngữ Phật Học Trong Phần Vấn Đáp



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật