Phật Học Vấn Đáp


Đệ tử phát nguyện tích lũy của cải, làm viên mãn ý nguyện cho cha mẹ. Xin hỏi như vậy có như pháp không?
Đệ tử muốn hành đại hiếu, độ hóa cha mẹ vãng sanh Tây Phương, nhưng mẹ con thường nói: đợi đến khi nào không thiếu thốn gì hẵng nói, bây giờ chúng ta đừng bận tâm. Vì vậy đệ tử phát nguyện nhanh chóng tích lũy của cải, làm viên mãn ý nguyện cho cha mẹ, để cầu nhanh chóng độ hóa cha mẹ. Xin hỏi như vậy có như pháp không? Phải nên cầu pháp như thế nào?

8/12/2022 1:18:34 PM

Việc nhanh chóng tích lũy của cải của bạn, trong số mạng của bạn có nhiều của cải như vậy không? Nếu không nhiều của cải đến như vậy mà bạn vẫn dùng phương pháp nhanh tích lũy của cải, tôi thấy chư Phật Như Lai đều phải bái bạn làm thầy. Chư Phật Như Lai làm không được, bạn có thể làm được, điều này quá cừ khôi! Của cải là trong đời quá khứ bạn tu được, nếu trong đời quá khứ bạn không tu thì đời này của cải ở đâu tới?

Tiên sinh Lý Gia Thành của Hồng Kông, khi ông ấy ba mươi tuổi thì gặp lão cư sĩ Trần Lãng, hình như ông Trần đã qua đời năm ngoái hay năm trước nữa rồi. Trần tiên sinh tinh thông số mệnh, ông ấy xem phong thuỷ cho người ta, xem tướng đoán mạng rất cao minh. Khi ấy Lý Gia Thành vừa mới khởi nghiệp, làm ăn ở Hồng Kông, ngẫu nhiên họ gặp nhau, ông đã xem tướng đoán mạng cho ông Lý. Ông hỏi Lý Gia Thành: Lý tiên sinh, tương lai ông muốn bao nhiêu tiền thì ông mới vừa lòng? Lý Gia Thành nói: tôi chỉ cần 30 triệu đồng là vừa lòng rồi. Trần Lão cư sĩ nói với ông: Không chỉ vậy, tương lai ông sẽ giàu nhất Hồng Kông. Cho nên cả đời của Lý Gia Thành, giống như lời của Trần lão tiên sinh đã cố vấn cho ông, làm việc gì đều hướng đến ông Trần để thỉnh giáo. Đây là Trần tiên sinh nói với tôi, trong số mạng của cải dồi dào, không có người nào có thể so với ông ấy, là đời trước tu được! Cho nên bất luận ông ấy làm gì ông ấy đều kiếm được tiền, người khác cũng đầu tư như ông ấy, ông không mất tiền mà còn kiếm được tiền, chẳng giống nhau.

Tiền tài làm sao mà tu được? Bố thí tài, trong đời quá khứ bố thí tài rất nhiều! Cho nên trong số mạng của họ tiền của dồi dào, đạo lý là ở chỗ này. Trong số mạng của bạn, nếu đời quá khứ không tu phước báo lớn thì cả đời này của bạn chẳng có được. Có được nhiều tiền của như vậy có tác dụng gì không? Rất khổ sở! Tiên sinh Lý Gia Thành, tôi đã từng gặp ông ấy, không được tự do như tôi, tôi tùy ý trên đường vừa đi vừa ngắm cảnh, ông thì không được, ông cần rất nhiều vệ sỹ, quá khổ sở! Giống như tự giam mình vào trong lao ngục vậy, không có tự do. Cho nên đối với tiền tài, những thứ này không cần quá nhiều, chỉ cần đời sống có thể trải qua được, có thể ăn đủ no, mặc đủ ấm, có một căn nhà nhỏ để che nắng che mưa thì còn gì vui sướng bằng! Đâu phải cần nhiều tiền vậy? Tiền nhiều thì có tai nạn, tiền nhiều thì sẽ tăng trưởng tâm tham.

Mấy ngày nay chúng tôi giảng kinh đã giảng ngũ dục, tham ngũ dục, tham tiền của, đều là tăng trưởng tâm tham. Tăng trưởng tâm tham thì đời sau đi về đâu? Đi về cõi ngạ quỷ, đường bạn đi là cõi quỷ, không phải là cõi Phật! Cõi Phật thì phải xả tài. Bạn nhìn xem Thích ca Mâu ni Phật, Ngài vui sướng biết bao, ba y một bát, ngày ăn một bữa, dưới gốc cây ngủ một đêm, vui sướng biết bao, an bần lạc đạo. Hễ có tích tài thì phiền phức sẽ lớn. Những thứ này là xiềng xích, Phật ở trong kinh luận thường hay nói với chúng ta “tài sắc danh thực thùy, năm gốc của địa ngục”, có một thứ còn không thoát nổi, nếu năm thứ đều đầy đủ, vậy bạn không đến địa ngục thì đến đâu? Phật cảnh cáo điều này, chúng ta phải xem là thật, không được xem nó là giả. Lời Phật nói là lời thật, cho nên điều này nhất định phải hiểu. Phải thường hay nói Phật pháp với cha mẹ, nói nhân quả, nói lục đạo luân hồi. Hiện nay ở nước ngoài, những tài liệu này vô cùng phong phú, thường hay nói cho họ nghe, phải để họ lìa dục, đừng chấp trước những thứ này.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Vãng Sanh        Nguyện        Tây Phương       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật