Phật Học Vấn Đáp


Làm cách nào xoá đi hết những tâm lý mặc cảm tự ti về tướng mạo không đẹp?
Bạch Hoà thượng! Có nhiều người tu tướng mạo không được đẹp. Vậy xin hỏi Hoà thượng: Làm cách nào xoá đi hết những tâm lý mặc cảm tự ti? Mong Ngài chỉ dạy cho con rõ.

8/15/2022 2:31:20 PM
Muốn tiêu trừ những buồn phiền mặc cảm tự ti, chỉ cần nhất tâm niệm Phật, không còn nghĩ đến tướng mạo đẹp hay xấu. Chúng ta niệm Phật là “nhân”, còn chứng được quả vị giải thoát rốt ráo viên mãn là “quả”. Hiện tại hình tướng có xấu một chút cũng không có quan hệ gì cả, khi về đến thế giới Tây phương Cực lạc của Phật A Di Đà thì tướng mạo vô cùng tốt đẹp thù thắng. Phật tử nhìn 500 vị La hán cùng với 18 tượng vị La hán, tướng mạo của mỗi vị đâu có giống nhau. Có vị nhìn tướng mạo rất là kỳ quái nhưng lòng từ bi và trí tuệ của Ngài khó ai bì kịp. Khi Phật tử hiểu rõ về đạo lý này rồi, thì không cần để ý đến tướng mạo, không sanh tâm phân biệt, chấp trước, chỉ một lòng chuyên tâm niệm Phật, thì tướng mạo từ từ chuyển đổi.

 Kinh “Vô Lượng Thọ” nói rằng: “Khi hành giả vãng sanh về thế giới Tây phương Cực lạc, thì tướng mạo của mọi người đều giống nhau.” Tại sao tướng mạo lại giống nhau? Bởi vì ở thế giới khác, người có tướng mạo tốt đẹp thì sanh lòng cao ngạo, người có tướng xấu thì mặc cảm tự ti. Nên khi vãng sanh về thế giới Cực lạc, Đức Phật A Di Đà dùng thần lực của Ngài, khiến tướng mạo của mọi người đồng tươi đẹp giống như nhau. Ở Tây phương, ai ai cũng có thân tướng tốt đẹp như Phật A Di Đà, mọi người ai cũng có tướng mạo giống nhau. Như vậy có lẫn lộn không? Không. Ở thế giới Tây phương Cực lạc, mỗi người đều có trí tuệ và đầy đủ sáu loại thần thông. Do đó, tuyệt đối không có nhầm lẫn với nhau được.
 
Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật