Phật Học Vấn Đáp


Giun đất sau khi bị cắt thành hai đoạn..., linh tánh của hai cơ thể sống độc lập này đến như thế nào ?
Xin hỏi con giun đất sau khi bị cắt thành hai đoạn, nó sẽ biến thành hai cơ thể sống độc lập, linh tánh của hai cơ thể sống độc lập này đến như thế nào ?

8/14/2022 7:46:12 AM

Nó không phải là hai cơ thể sống độc lập, vẫn là một cơ thể sống. Bạn đặt ra câu hỏi này, hỏi rất thú vị, vì sao vậy? Phật nói cho chúng ta: “Mười phương ba đời chư Phật cùng chung một pháp thân”. Vậy chúng ta muốn hỏi, mười phương ba đời chư Phật rốt cục là một cơ thể sống, hay là rất nhiều cơ thể sống? Cùng chung một pháp thân! Câu hỏi này được giải đáp rồi, câu hỏi về con giun đất này được giải đáp rồi. Là một cơ thể hay là nhiều cơ thể? Trong “Trung Quán Luận” nói rất hay: “Không một không khác, không sanh không diệt, không đến không đi”, vậy là lý giải rồi, tánh là một, thức không phải là một. Bạn xem Thức, trong Duy Thức Học nói tám thức, nói năm mươi mốt tâm sở, nhưng tám thức và năm mươi mốt tâm sở vẫn là một tâm, thể là một. Hiện nay nhà khoa học phát hiện ra một bí mật, chúng tôi xem thấy từ trong báo cáo gọi là ảnh ba chiều. Đây là phát hiện không lâu. Ảnh này là dùng hai chùm tia laser để chụp. Chụp được ra tấm ảnh này, ví dụ nói một bức ảnh chân dung, bạn xé bức ảnh thành hai nửa, khi xem thì trong hai bức ảnh này đều là chân dung hoàn chỉnh. Không phải là giống với con giun đất sao? Biến thành hai phần; lại xé nó thành bốn tấm, lại đi xem thử, bốn tấm này là hoàn chỉnh; cắt vụn nó thành từng chút một, chiếu nó ở dưới tia laser thì vẫn là hoàn chỉnh.

Khoa học phát hiện ra bí mật này, bí mật này chứng thực được một câu nói ở trong Kinh Phật, trong mỗi hạt vi trần có vũ trụ hoàn chỉnh, vì sao vậy? Nó là pháp tánh, pháp tánh không có lớn nhỏ. Lớn đến như thế giới là pháp tánh, một hạt vi trần cũng là pháp tánh, cho nên không hai không khác. Pháp tánh ở trong vi trần này, ai có thể đi vào xem thử thì giống như thế giới lớn ở bên ngoài vậy, trong “Kinh Hoa Nghiêm” nói, Bồ Tát Phổ Hiền có thể bước vào trong thế giới vi trần để đi bái Phật, trong đó có vô lượng vô biên chư Phật Như Lai, đi nghe pháp, đi giáo hóa chúng sanh. Cho nên, thế giới ngày nay của chúng ta, rốt cục là thế giới đại vũ trụ hay là thế giới một hạt vi trần? Chính chúng ta không biết. Bạn hiểu rõ đạo lý này rồi thì câu hỏi con giun đất dễ như trở bàn tay, đã rõ ràng rồi. Tánh là một, Thức có sai biệt, sai biệt chính là khác. Tánh chính là một. Cho nên trong “Trung Quán” nói: “Không một không khác”, không thể nói là một, cũng không thể nói là khác. Vì sao vậy? Một và khác không phải là hai, một và nhiều không phải là hai, đây mới là chân tướng sự thật.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật