Phật Học Vấn Đáp


Làm thế nào để làm được “không phải là sách Thánh, bỏ không xem, che thông minh, hư tâm chí”?
Trong xã hội hiện đại, rất khó tránh khỏi việc tiếp xúc với một số kiến thức thời sự trên truyền hình, sách báo. Xin hỏi làm thế nào để làm được “không phải là sách Thánh, bỏ không xem, che thông minh, hư tâm chí”?

8/12/2022 1:19:36 PM

Bạn không xem là được rồi! Rất đơn giản, đưa cho bạn, bạn đừng xem. Hơn bốn mươi năm nay tôi không xem truyền hình, cũng không xem báo chí, cũng không xem tạp chí, tôi có thể làm được. Có một số người tặng sách cho tôi, cũng được xem là kinh sách chánh, việc đầu tiên là tôi xem trang bản quyền phía sau, phía sau ghi “sở hữu bản quyền, in ấn sẽ bị truy cứu” thì tôi nhất định không xem nó. Rất nhiều người hỏi tôi vì sao? Tâm lượng của người viết sách rất nhỏ hẹp, tâm lượng nhỏ thì chẳng viết ra thứ gì tốt cả. Cho nên đừng lãng phí tinh thần của mình, đừng lãng phí thời gian của mình. Không giống như sách xưa, sách xưa thì bạn vừa xem đều là “hoan nghênh sao chép, công đức vô lượng”. Cho nên cả đời này của chúng tôi, bất luận là văn tự, hay là đĩa DVD, toàn bộ đều không có bản quyền. Như vậy lưu thông mới thật rộng rãi, không có bản quyền, mọi người in ấn, chúng tôi đều hoan hỉ. Hiểu rõ đạo lý này thì phải biết, việc có lợi cho chúng sanh thì cớ sao phải hạn chế, phải có bản quyền? Nếu có bản quyền thì không thể làm lợi ích rộng khắp cho chúng sanh.

Có một năm tôi ở Singapore, Pháp sư Diễn Bồi, cũng là bạn cũ của tôi, khi tôi chưa xuất gia thì đã biết thầy ấy. Thầy ấy rời Đài Loan, đến sống ở Singapore 25 năm. Tôi đến Singapore, Thầy nghe nói tôi đến thì rất vui mừng, đã mời tôi ăn cơm. Có một lần đặc biệt mời tôi ăn cơm ở một quán chay làm rất ngon, tên là Linh Chi, có tiếng ở Singapore. Sau khi tôi ngồi xuống, thầy ấy hỏi tôi: Pháp sư Tịnh Không, thầy có biết vì sao hôm nay tôi mời thầy ăn cơm không? Tôi không biết. Thầy ấy nói: pháp duyên của Thầy rất thịnh, Thầy hãy dạy cho tôi, vì sao thầy kết được pháp duyên như vậy? Tôi nói: cái này rất đơn giản, bố thí! Có năng lực bao nhiêu thì bố thí bấy nhiêu thì pháp duyên sẽ thù thắng. Thầy ấy suy nghĩ một chút rồi nói: việc này khó, tôi rất nghèo.

Có một lần thầy ấy ở Đài Loan bất ngờ gặp tôi ở Quỹ Giáo Dục Phật Đà, xem thấy chúng tôi in ấn rất nhiều sách tặng đi khắp thế giới, thầy nói: Vì sao sách của tôi đều không được in? Tôi nói: sách của thầy phía sau có sở hữu bản quyền, in ấn bị truy cứu, ai dám in? Có mấy chữ này ở trên đó, chúng tôi không dám lưu thông, nếu thầy không có mấy chữ đó, sách của thầy sẽ được lựa chọn để lưu thông toàn thế giới. Đây là tự thầy đóng cửa chính mình, không có cách gì. Ai nấy đều phải tôn trọng pháp luật.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật