Phật Học Vấn Đáp


Nên làm như thế nào để có thể khiến cho thân nhân người chết sanh khởi tín tâm?
Ở khu vực Nội Mông Cổ, khi đưa người chết đến nơi hoả táng thì giương tràng phan bảo cái lên, phía trên có danh hiệu Phật Bồ tát. Xin hỏi như vậy có như pháp không? Nên làm như thế nào để có thể khiến cho thân nhân người chết sanh khởi tín tâm?

8/12/2022 1:15:17 PM

Phong tục tập quán mỗi nơi một khác, tập quán của người ở nơi nào thì phải dùng phong tục ở nơi đó để làm, vậy thì trong tâm mọi người đều hoan hỉ. Nếu muốn dùng phong tục của nơi khác, trước hết bạn phải giải thích rõ, nếu không giải thích rõ thì người khác sẽ thấy lạ lùng, phải hiểu điều này. Vậy người thân làm sao có thể sanh khởi tín tâm được? Đối với người chết có liên quan rất lớn. Nếu người chết tu hành như pháp thì lúc ra đi tướng lành hi hữu, mọi người thấy rồi sẽ sanh khởi tín tâm; còn có rất nhiều cảm ứng, cũng đủ khiến người ta sanh khởi tín tâm.

Người thân quyến thuộc nhất định phải biết giúp đỡ người mất. Cổ đức có một cuốn sách nhỏ gọi là Sức Chung Tân Lương, chuyên giải thích rõ một số lý luận và phương pháp cần chú ý đối với việc trợ niệm vãng sanh. Cuốn sách này viết bằng văn ngôn văn súc tích, người hiện nay xem rất khó khăn. Những năm đầu Dân Quốc có người dùng văn bạch thoại để viết lại, gọi là Sức Chung Tu Tri, hiện nay chúng ta xem có thể hiểu được. Cuốn sách này được lưu thông rất rộng, thường có thể tìm được ở các đạo tràng, phải đọc nhiều những sách này, phải có một số kiến thức thông thường này, công đức trợ niệm không thể nghĩ bàn.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Bồ Tát       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật