Phật Học Vấn Đáp


Thưa Hòa thượng, con người có linh hồn không? Nếu có nó nằm ở bộ phận nào của thân thể.
Thưa Hòa thượng, con người có linh hồn không? Nếu có nó nằm ở bộ phận nào của thân thể. Xin Hòa thượng giải bày cho con hiểu.

8/16/2022 1:00:54 PM
Phật giáo không nói “Linh hồn”, gọi là “Thần thức”. Bây giờ hỏi bạn, ban đêm, bạn có nằm mộng không? Khi mộng bạn thấy mình ở trong bộ phận nào của cơ thể? Ở trên đầu, trong con mắt, hay ở trên tay, hoặc ở dưới chân? Thấy mình ở chỗ nào thì biết có “Linh hồn” nằm đó. Có khi nằm mộng thấy mình đi khắp nơi, lúc tỉnh lại mới biết mình nằm mộng mà xác thân hiện tại đang ở trên giường. Bạn hiểu được đạo lý này rồi, thì con người có chết hay không? Không có chết. Chết là “Linh hồn” của bạn lìa thân xác để đi đến một cõi khác, với một hình dạng mới phù hợp với quả thiện hoặc ác.

Ở đây, cần giải thích thêm cho quý vị hiểu, “hồn” thì chẳng “linh”, nếu như nói “hồn” là “linh”, khi bạn bỏ thân xác này thì nhất định bạn sẽ tìm nhà nào có ai đang làm vua để đầu thai làm con của vua hoặc tìm nhà giàu sang đầu thai vào để cả đời hưởng sự giàu sang phú quý, tự do, tự tại. Bạn có biết tại sao mình phải đầu thai vào nhà bình thường không? Vì sao phải đầu thai vào đường địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh không? Do đó, có thể biết, “hồn” thì chẳng “linh”. Cuối cùng “hồn” là như thế nào? “Hồn” là mê hoặc điên đảo. Nếu bạn chẳng tin, thì bạn quan sát như thế này sẽ rõ, ban đêm nằm mộng, trong lúc nằm mộng, trong đầu óc mình chẳng có tỉnh táo, sáng suốt, trong giấc mộng Hòan toàn ở trong mê, khi tỉnh dậy mới biết sáng suốt rõ ràng.
Thần thức con người khi rời thân xác, giống như trong giấc mộng, cho nên nói là “Mê hồn”, chẳng phải là “Linh hồn”.
 
Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Từ Ngữ Phật Học Trong Phần Vấn Đáp



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật