Phật Học Vấn Đáp


Nội dung đều trái với Phật pháp, ngày ngày đều phạm khẩu nghiệp, thỉnh cầu Lão pháp sư từ bi khai thị
Học trò đang học ở Bắc Mỹ, một vị Thầy hướng dẫn yêu cầu học trò phải có sáng tạo, nhưng đa số nội dung này đều trái với Phật pháp, ngày ngày đều phạm khẩu nghiệp, thỉnh cầu Lão pháp sư từ bi khai thị.

8/14/2022 6:46:35 AM

Trường học hiện nay dạy điều gì? Giáo viên đang dạy những gì? Học trò đang học những gì? Bạn không thể không biết. Đời này của tôi sinh ra ở trong thời đại chiến loạn, gia đình thì rất nghèo, muốn đi học cũng không có cơ hội, không có tiền đóng học phí. Dù sao vẫn tốt, vì sao vậy? Không bị trường học hiện nay làm nhiễu loạn đầu óc, nhưng hiếu học, rất muốn học. Khi đó ở Đài Loan nghe nói Tiên sinh Phương Đông Mỹ là nhà triết học đương đại, tôi rất có hứng thú với triết học. Tôi nghe nói Ngài là người Đồng Hành, Đồng Hành là đồng hương với tôi, là huyện kế bên. Vậy là tôi tự giới thiệu, chính mình viết một bức thư gửi Ngài, cũng gửi thêm mấy bài văn cho Ngài xem, muốn đến trường để nghe Ngài giảng. Một tuần sau Ngài trả lời thư của tôi, muốn tôi đến nhà Ngài để gặp mặt. Tôi đã bày tỏ yêu cầu của tôi, hi vọng ở bên cạnh lớp để nghe khóa trình của Ngài. Ngài nói với tôi, hiện nay ở trường Thầy giáo không giống Thầy giáo, học trò không giống học trò, anh đến trường nghe giảng thì anh sẽ rất thất vọng. Lời này là nói năm mươi sáu năm trước, lão sư Phương từ chối tôi, đương nhiên trong tâm tôi rất buồn. Không ngờ là Thầy đối với người thật sự muốn học như tôi vẫn là rất từ bi, rất quan tâm, Thầy nói với tôi: “Hay là thế này, từ tuần tới, Chủ nhật hàng tuần thì anh đến nhà tôi, tôi sẽ dạy cho anh 2 tiếng”. Lúc đó bản thân tôi còn không lo nổi đời sống của mình, một xu tiền học phí cũng không có để cúng dường.

Từ trong triết học mới nhận thức được Phật pháp, bởi vì Thầy giảng cho tôi là Khái luận Triết học, chia ra nhiều hạng mục, từ triết học phương Tây cho đến Đông Phương, nói đến Trung Quốc, nói đến Ấn Độ. Hạng mục sau cùng là Triết học Kinh Phật, chúng tôi mới thật sự nhận thức được thế nào gọi là Phật giáo. Phật giáo là giáo dục của Thích Ca Mâu Ni Phật, nó không phải là tôn giáo, mới nghiêm túc học tập môn học này. Thầy nói với tôi: “Triết học Kinh Phật là đỉnh cao nhất của triết học toàn thế giới, học Phật là sự hưởng thụ cao nhất của đời người”. Học Phật đương nhiên phải tìm chuyên gia về Phật, cũng rất khó quen biết Đại sư Chương Gia. Đại sư Chương Gia đúng thật là không dễ, dạy tôi đọc cuốn sách đầu tiên là “Thích Ca Phương Chí”, “Thích Ca Phổ”. Ngài nói với tôi, anh muốn học Phật thì anh phải nhận thức được Thích Ca Mâu Ni Phật, học tập theo Thích Ca Mâu Ni Phật. Sau khi đọc xong tôi mới hiểu Thích Ca Mâu Ni Phật không phải là Thần, cũng chẳng phải là Tiên, xem hành nghi trong cả đời Ngài, Ngài không phải là tôn giáo, Ngài không có đạo tràng, Ngài dạy học, Ngài là nhà giáo dục rất bình thường. Mười chín tuổi ra đi học tập, rời bỏ hoàng cung, Ngài xuất thân là Vương tử, ra đi học tập, khi đó những cao nhân này ở Ấn Độ, chúng ta ngày này gọi là Cao tăng Đại đức trong các tôn giáo, những chuyên gia học giả hàng đầu trong giới học thuật, Ngài thảy đều từng thân cận.

Học tập đến sau cùng là mười hai năm, đến năm ba mươi tuổi, bởi vì rốt cục không tìm được đáp án, đó là vũ trụ từ đâu tới? Sinh mạng từ đâu tới? Đây đều là vấn đề lớn của khoa học, triết học. Cho nên Ngài đã ở dưới cội Bồ Đề, ở dưới gốc cây đại thụ bên dòng sông Hằng nhập định, tất cả sở học suốt mười hai năm thảy đều buông xuống. Vừa buông xuống thì đại triệt đại ngộ, hoàn toàn thấu tỏ rồi. Từ đây bắt đầu dạy học một mạch cho đến khi vãng sanh. Ngài bảy mươi chín tuổi thì qua đời, dạy học bốn mươi chín năm. Khi bạn hiểu rõ Ngài rồi, Ngài là người như thế nào? Là một nhà giáo dục, cả đời theo nghiệp giáo dục, nghề nghiệp của Ngài là giáo viên, đây là thân phận thực sự của Ngài. Ngài không có liên quan gì đến tôn giáo! Ấn Độ là đất nước của tôn giáo, cho nên khi Ngài dạy học thì thường hay nhắc đến Tôn giáo, nhưng bản thân Ngài không phải là tôn giáo. Đây là điều mà chúng ta phải nên hiểu rõ, bạn thật sự nhận thức được thì bạn mới học được gì đó. Kinh điển chính là những gì Ngài dạy học suốt bốn mươi chín năm khi Ngài còn tại thế, được người đời sau ghi chép lại,. Lúc đó dạy học không ghi chép, sau này học trò mới ghi chép lại, lưu truyền đến đời sau. Chúng ta mới thật sự làm cho rõ ràng, làm cho minh bạch. Hiện nay những nghi thức này trong Phật giáo đều là do Tổ sư Đại đức sau này làm ra, khi Thích Ca Mâu Ni Phật còn tại thế thảy đều không có, phải hiểu điều này.

Nội dung dạy học của Ngài, chúng tôi hiện nay quy nạp lại, không ngoài năm khoa mục: Luân lý, Đạo đức, Nhân quả, Khoa học, Triết học. Không chỉ Triết học đạt đến đỉnh cao, mà khoa học và những khoa mục khác như Luân lý, Đạo đức, Nhân quả đều giảng đến đỉnh cao, giảng đến cứu cánh viên mãn. Những thứ tốt như vậy, bạn nói xem con người không biết thì đáng tiếc biết bao! Cho nên sau khi lão sư Phương và Đại sư Chương Gia giới thiệu cho tôi, lúc đó tôi một thân một mình ở Đài Loan, không có vướng bận gì, không lo không nghĩ, đã hạ quyết tâm tôi thật làm, tôi thật sự đi học, những thứ này tốt như vậy. Biết rồi mà không chịu kế thừa thì đây là tội lỗi, có lỗi với Thích Ca Mâu Ni Phật, cũng có lỗi với chính mình, vậy nên cả đời đã chọn nghề nghiệp này. Cho nên Phật và Khổng Tử đều không sáng tạo, cả đời không sáng tác, không phát minh, điều mà các Ngài cả đời truyền là gì? Là những gì người xưa đã nói. Khổng Tử nói là “Thuật lại mà không sáng tác”. Thích Ca Mâu Ni Phật cũng là thuật lại mà không sáng tác. Ngài ở trên Kinh giảng rất rõ ràng, những gì cả đời Ngài dạy, Ngài học, Ngài truyền, đều là của cổ Phật nói, Ngài không thêm vào một chữ nào, là người thật thà. Khổng Tử là người thật thà, Thích Ca Mâu Ni Phật là người thật thà, người thật thà đáng quý.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Nghiệp        Khai Thị       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật