Phật Học Vấn Đáp


Xin hỏi hành vi như thế nào thì phạm vào tội ăn thức ăn của Phật?
Trong Kinh Địa Tạng có nói đến chín loại người bị đọa A tì địa ngục, trong đó loại thứ hai là “ăn thức ăn của Phật”. Xin hỏi hành vi như thế nào thì phạm vào tội ăn thức ăn của Phật?

8/12/2022 5:18:54 PM

Đây là người đọa A tì địa ngục, A tì địa ngục cũng có cấp bậc, cũng có nặng nhẹ khác nhau, nhưng nặng nhất là ngũ nghịch thập ác. Tội ngũ nghịch, thứ nhất là giết cha mẹ, giết cha, giết mẹ, ân đức của cha mẹ rất lớn, giết cha mẹ thì nhất định đọa A tì địa ngục, việc này phiền phức rất lớn! Thế giới này của chúng ta trải qua rất nhiều lần thành trụ hoại không mà họ vẫn chưa thể nào thoát ra được, tội này rất nặng. Trước đây rất ít, vì sao vậy? Mọi người đều có giáo dục nên hiểu được; hiện nay không được, hiện nay giết cha mẹ rất nhiều. Trước đây, pháp luật có điều luật “quyền xét xử của cha mẹ”, lúc tôi còn nhỏ vẫn biết, hình như là năm Dân Quốc thứ hai mươi mấy, chính phủ mới phế bỏ. Thế nào gọi là “quyền xét xử của cha mẹ”? Cha mẹ bạn kiện bạn ra tòa, nói rằng đứa con này của tôi bất hiếu, các ông phải bắn bỏ nó, chính phủ liền lập tức chấp hành, không phản đối. Vì sao vậy? Cha mẹ yêu thương con cái biết bao! Cha mẹ không cần bạn nữa thì bạn không có tư cách làm người trên thế giới này. Việc này rất lợi hại, cho nên người làm con không dám bất hiếu, sợ khi cha mẹ kiện thì sẽ bị mất mạng. Nói thật ra điều luật đó rất tốt, đáng tiếc sau này bị phế bỏ rồi. Lúc bình thường bạn bị tội khác thì bạn vẫn tìm luật sư để biện hộ giảm tội, nhưng tội này thì không, tội này không có người biện hộ cho bạn, hơn nữa lại lập tức chấp hành. Đây là do pháp luật của Trung Quốc thời xưa xem trọng Hiếu đạo nên mới có điều này.

Giết A la hán, A la hán là thầy, các Ngài ở thế gian này là để giáo hóa chúng sanh, bạn giết các Ngài thì đoạn pháp thân huệ mạng của bao nhiêu người. Đây là một người thầy tốt. Cho nên bị đọa vào A tì địa ngục.

Ngoài ra là tội làm thât Phật chảy máu, đó là câu chuyện của Đề bà đạt đa, giết Phật nhưng không giết được vì phước báo của Phật quá lớn, không có ai có thể giết được Phật, hơn nữa Phật có thần hộ pháp. Nhưng khiến Phật trầy da, chảy một chút máu, điều này là có thể, có việc này, cho nên gọi là làm thân Phật chảy máu. Đó đều là dùng tâm rất bất thiện muốn hại Phật, tội này đọa A tì địa ngục.

Điều thứ năm là phá hòa hợp Tăng. Chính là mọi người ở cùng một nơi tu hành, phá hoại đạo tràng tu hành, đây là trọng tội, đây gọi là tội ngũ nghịch, đọa A tì địa ngục. Ngũ nghịch và thập ác nhất định là đi cùng với nhau, cho nên ngũ nghịch thập ác đọa A tì địa ngục.

Ăn thức ăn của Phật, chúng ta phải hiểu ý nghĩa mở rộng của nó. Có thể nói như thế này, là mượn danh nghĩa của Phật, chính mình nhất định không y giáo phụng hành. Thậm chí căn bản không tin Phật, lừa gạt tín đồ, làm vậy để có được cúng dường của tín đồ, họ ở đó hưởng thụ. Không có tơ hào tâm cung kính đối với Phật, tội này nặng, hành động này vô cùng nghiêm trọng. Chúng ta cố nghĩ thì sẽ nghĩ ra được, bạn xem thử tứ chúng đệ tử cúng dường cho đạo tràng, phước báo đó từ đâu đến? Người trong đạo tràng chân thật tu đạo, họ tu đạo thành tựu thì bạn có phước, họ tu đạo không thành tựu thì bạn không có phước. Nhưng trong nhà Phật thường nói: “hạt gạo của thí chủ, lớn như núi Tu di, đời này không liễu đạo, mang lông đội sừng trả”. Cho nên không nghiêm chỉnh tu hành mà tham lấy những thứ này của Phật giáo, bất luận là xây dựng đạo tràng hay là làm các loại Phật sự mà dùng thủ đoạn để lừa gạt chúng sanh, không có tín tâm với Phật thì tội lỗi của họ hoàn toàn tương đồng với những gì nói ở đây. Sau khi đọa địa ngục, chịu tội địa ngục xong rồi thì làm ngạ quỷ, làm ngạ quỷ xong rồi thì biến thành súc sanh, vẫn là đến trả nợ.

Khi chúng tôi giảng kinh đã từng nói qua với các vị, trong khổ có vui, trong vui có khổ. Họ lừa gạt tín đồ, hiện tại chân thật họ có được một chút hưởng thụ vật chất, trong cái vui đó có khổ thật sự, nhưng họ không biết. Người tu hành dường như rất khổ nhưng trong khổ có vui thật sự, niềm vui đó là siêu vượt sáu nẻo luân hồi, họ không hiểu được đạo lý này. Trong Kinh Hoa Nghiêm, chúng tôi đã từng giảng qua Ngũ Phiến Đề La thì bạn liền hiểu được chính là thuộc về điều này. Đó không phải là Tỳ kheo chân chánh, không phải là người tu hành chân chánh, giả dạng tu hành để khiến những thiện tín đến cúng dường. Sau khi thiện tín đến cúng dường rồi còn cười nhạo họ, thật có như vậy, không phải giả. Khi tôi học Phật từng thấy qua, hơn nữa thấy đều là người xuất gia, không phải người thường, tư cách lớn hơn tôi. Lúc đó tôi vừa mới xuất gia, vừa mới xuất gia nên không dám nói chuyện. Nhìn thấy những lão Hòa Thượng này, có người nhân lúc uống trà trò chuyện thì nói: Nhân quả mà trên kinh Phật nói, các ông có tin tưởng không? Người nhà chúng ta nói chuyện với nhau thôi, các ông có thật tin tưởng không? "Gạt tín đồ thôi!", bạn xem vậy cũng được sao? Loại tâm thái này đều phải đọa địa ngục, rất đáng sợ. Nguyên nhân ở chỗ nào? Không học kinh giáo.

Học Phật nhất định phải lấy kinh luận làm chủ tu, lìa kinh luận thì sẽ gặp nhiều vấn đề, chắc chắn sẽ tạo tội nghiệp. Cho nên kinh luận chính là Phật Bồ tát, không rời kinh luận chính là không rời Phật Bồ tát. Ngày ngày thân cận Phật Bồ tát, nghe giáo huấn của Đức Phật, càng nghe càng hiểu rõ, hễ chịu nghe thì lâu ngày dần dần sẽ khai ngộ. Giống như chúng tôi học tập kinh giáo, giảng giải cùng các vị, khi chúng tôi mới học giảng kinh thì một giờ phải giảng hai, ba trang của quyển kinh, hiện tại một giờ giảng một, hai câu, đây chính là có tiến bộ. Trước đây, không hiểu ý nghĩa nhiều như vậy, không giảng ra được, tra khắp tài liệu tham khảo vẫn là không có cách gì, một giờ nói chung phải giảng một, hai trang, phải giảng mấy chục dòng.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Địa Tạng        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật