Phật Học Vấn Đáp


Mạng chung mộng thấy Đức Phật A Di Đà. Xin hỏi giải thích cảnh giới này như thế nào?
Trong Phẩm Tam Bối Vãng Sanh của Kinh Vô Lượng Thọ có đoạn kinh văn: “Lâm chung mộng kiến bỉ Phật” (mạng chung mộng thấy Đức Phật A Di Đà), xin hỏi giải thích cảnh giới này như thế nào? Nếu ở trong mộng gặp A Di Đà Phật, chẳng may bị người thân quyến thuộc gọi tỉnh giấc, có phải là đánh mất cơ hội vãng sanh rồi không?

8/12/2022 10:50:27 AM

Tôi nghĩ nhất định có người đã gặp A Di Đà Phật, gặp Quán Âm Bồ tát trong mộng, mặc dù không phải là nhiều lắm, nhưng khẳng định là có. Trong mộng gặp A Di Đà Phật không nhất định là bạn sẽ vãng sanh, bạn mộng thấy A Di Đà Phật thì bạn có đi với Ngài không? Cho nên, cảnh mộng rốt cục vẫn là cảnh mộng. Vì sao lại có loại cảnh mộng này? Có hai nguyên nhân, một là cảm ứng, rất có thể lúc mới học Phật, trong đời quá khứ bạn có duyên với Phật, đời này vừa mới tiếp xúc thì thường có rất nhiều cảm ứng chẳng thể nghĩ bàn, đây là làm tăng trưởng tín tâm của bạn, không chắc là bạn có thể vãng sanh, chỉ là tăng thêm tín tâm cho bạn mà thôi. Một nguyên nhân khác là bạn thường hay tụng kinh, niệm Phật rất thuộc. Người xưa thường nói ngày nghĩ gì thì đêm mơ vậy, bạn quen thuộc với thế giới Tây Phương Cực Lạc nên có cảm ứng này, đây đều là việc tốt.

Có loại cảnh giới này thì một mình bạn biết là được rồi, đừng nói với người khác. Không được khoe khoang: “ Tôi đã mơ thấy, gặp được Phật rồi, các bạn còn chưa được, công phu của các bạn không bằng tôi”, như vậy thì hoàn toàn sai rồi, loại cảnh giới này khẳng định là cảnh giới ma, không phải cảnh giới Phật. Thế Tôn ở trong Kinh Lăng nghiêm có nói rất rõ ràng, gặp được Phật, rốt cục là Phật hay là ma? Bên ngoài không phải là Phật, cũng chẳng phải là ma, Phật và ma ở chỗ nào? Là ở trong tâm bạn. Tâm bạn thanh tịnh, như pháp thì bạn gặp được chính là Phật. Tâm bạn không thanh tịnh, khiến cho bạn cống cao ngã mạn, đó chính là ma, chắc chắn không phải là Phật, phải hiểu đạo lý này. Cho nên, bên ngoài chẳng là Phật cũng chẳng là ma, phải xem chính bạn khởi lên tâm gì. Phật nói với chúng ta, gặp cảnh giới này như không gặp, không để ở trong tâm, trong Kinh Kim Cang có nói: “Phàm sở hữu tướng, giai thị hư vọng” (hễ có hình tướng đều là không thật), thì hết thảy đều là cảnh giới tốt. Bạn gặp Phật là cảnh giới tốt, bạn gặp ma cũng là cảnh giới tốt, tại sao vậy? Tâm bạn có thể bất động, không phân biệt, chấp trước, không khởi vọng niệm, đều là cảnh giới tốt.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Lâm Chung        Giới        Vãng Sanh        Phật Học        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật