Niệm Phật được niệm lực tương tục (Bất niệm tự niệm) bảo đảm vãng sanh, là chủ trương của chư Tổ và cao Tăng Tịnh Độ, thì làm sao ngoài pháp môn Tịnh Độ được? Tôi xin chứng minh:
1. Bất niệm tự niệm.
a. Tổ thứ hai Tịnh Độ tông Thiện Đạo đại sư và Tổ thứ tám Tịnh Độ tông Liên Trì đại sư nói trong quyển “Đường về Cực Lạc” của Hòa thượng Thích Trí Tịnh (trang 136,137).
b. Hòa thượng Thích Trí Tịnh nói trong “Kệ niệm Phật” (trang 15 và trang 25).
c. Hòa thượng Thích Thiền Tâm nói trong “Niệm Phật Thập Yếu” (trang 254)
d. Hòa thượng Quảng Khâm nói trong “Cẩm nang tu đạo” (trang 75) và trong “Lắng nghe tiếng hát sông Hằng” (trang 87).
e. Đại sư Diệu Không nói trong “Bốn mươi tám pháp niệm Phật” (Niệm Phật chỉ nam trang 115 116).
g. Đại sư Hám Sơn nói trong “Mộng Du Tập” (Niệm Phật chỉ nam trang 63).
h. Ngài Tịnh Sĩ nói trong “Con đường Tây Phương” (trang 32 33).
2. Vô niệm mà niệm.(Bước sau cùng của Bất niệm tự niệm)
Tổ thứ mười ba Ấn Quang đại sư nói trong “Ấn Quang Đại Sư Gia Ngôn Lục” (trang 177 178). Tôi vững tin lời dạy của chư Tổ, cao Tăng thạc đức
Tịnh Độ không bao giờ sai cả.
Trích từ: Tịnh Độ Thực Hành Vấn Đáp