Từ Bi Địa Tạng Bảo Sám
Hán Văn: Sư Bà Hải Triều Âm
Việt Văn: Sư Bà Hải Triều Âm

Con nay kính lễ Phật hoa-sen,
Từ-bi là cành, trí tuệ là cánh.
Thiền-định làm tua, trải tòa giải-thoát.
Bồ-tát như ong chúa hút cam-lồ.

Đức Phật mẫn niệm chúng-sanh vì nói Từ bi Địa-Tạng đại nguyện. Nay chúng con xin quy mạng đảnh lễ :

Nam-Mô Mười Phương Ba Đời Hết Thảy Chư Phật.
Nam-Mô Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật
Nam-Mô A-Di-Đà Phật.
Nam-Mô Di-Lặc Phật.
Nam-Mô Đại-Thông-Sơn-Vương Phật.
Nam-Mô Trí-Thắng Phật.
Nam-Mô Tịnh-Danh-Vương Phật.
Nam-Mô Nhất-Thiết Thành-Tựu Phật.
Nam-Mô Vô-Thượng Phật.
Nam-Mô Sơn-Vương Phật.
Nam-Mô Vô-Biên-Thân Phật.
Nam-Mô Bảo-Thắng Phật.
Nam-Mô Ba-Đầu-Ma-Thắng Phật.
Nam-Mô Sư-Tử-Hống Phật.
Nam-Mô Câu-Lưu-Tôn Phật.
Nam-Mô Tỳ-Bà-Thi Phật.
Nam-Mô Đa-Bảo Phật.
Nam-Mô Diệu-Thanh Phật.
Nam-Mô Mãn-Nguyệt Phật.
Nam-Mô Nguyệt-Diện Phật.
Nam-Mô Tịnh-Nguyệt  Phật.
Nam-Mô Bảo-Tướng Phật.
Nam-Mô Ca-Sa-Tràng Phật.
Nam-Mô Giác-Hoa-Định Tự-Tại-Vương Phật.
Nam-Mô Thanh-Tịnh Liên-Hoa-Mục Phật.
Nam-Mô Địa-Tạng Bồ-Tát Bổn-Nguyện Kinh Tôn-Pháp.
Nam-Mô Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-tát .
Nam-Mô Phổ-Hiền Bồ-tát.
Nam-Mô Định-Tự-Tại-Vương Bồ-tát.
Nam-Mô Vô-Tận-Ý Bồ-tát.
Nam-Mô Giải-Thoát Bồ-tát.
Nam-Mô Phổ-Quảng Bồ-tát.
Nam-Mô Hư-Không-Tạng Bồ-tát.
Nam-Mô Kim-Cang-Tạng Bồ-tát.
Nam-Mô Địa-Tạng-Vương Bồ-tát.

Phật dạy năm giới. Nghiêm khắc với mình, nhiếp phục lòng người. Từ tâm không giết hại, không cho không lấy, thấy lợi suy nghĩ, phi-lễ không nhìn, đâu cho gian tà, lời nói tráo-trở, dùng chữ tín để đoạn trừ. Ham rượu diệt thân, vọng ngôn bại đức. Kiên trì năm giới, đạo làm người không khuyết. Năm thiện nghiệp này đồng tên hữu lậu vì chưa siêu vượt cảnh giới Thánh phàm đồng cư.

Lại có hạng lành, không chỉ kiệm đức mà hằng đem vật cho người, không những trì giới bất sát mà lòng dạ hiếu sanh. Tuy chưa lìa dâm dục, mà tiến thoái tiết độ. Ca tụng mười thiện, khen hộ nhất thừa, tinh cần nhiếp tâm tuy chưa đắc định. Cảm quả địa cư, làm chủ một tiểu thiên thế giới. Báo tợ thắng nhàn, đều quy hữu lậu.

Lại có biết chán thô khổ cõi dục, ưng sắc tịnh diệu, tu bốn thiền định, cảm mười tám cõi Trời. Tuy chưa hàng phục phiền não nhưng chưa đoạn diệt. Lại khởi tâm chán sắc lao ngục, tâm thức quy không. Quán không thì tưởng diệt, cảm quả báo cõi Trời tột đỉnh, thọ hằng hà sa kiếp. Vì chưa chứng vô sanh nên sau lại đọa luân-hồi. Vẫn là hữu lậu. Tuy tu thiện nghiệp nhưng vẫn còn hướng về cõi người, cõi trời, không cầu thoát ly luân-hồi đều gọi là hắc nghiệp.

Nếu tu thiền quán, y chỉ quán Không. Bắt đầu là ngũ đình tâm. Thân bất tịnh, thọ thị khổ, tâm vô thường, pháp vô ngã, cảnh tưởng nào tổng nào biệt, thứ lớp quán thành. Chính quán tu 16 hạnh. Hành 37 phẩm trợ đạo, phá 88 kiết sử, chứng kiến đạo, trừ  91 tư duy, thân chứng vô sanh. Tâm cảnh tịch diệt. Do chứng thiên không, lìa năm núi uẩn, thoát biển sanh tử, ở đỉnh Niết-bàn. An pháp vô vi, chẳng độ chúng-sanh chưa gọi là Bồ-Tát. Nếu thuận nghịch quán 12 nhân duyên của Trung thừa. Từ vô-minh duyên hành, cho đến lão tử, ưu bi khổ não, cảm được trí tuệ tịch diệt, sớm chứng vô vi, không phải căn cơ độ sanh nên cũng thâu về tiểu quả.

Phàm là Bồ-Tát Đại thừa, thì tự thân chưa được độ, trước lo độ chúng-sanh, phát tỉnh giác thủy tâm, sau đại bi cứu khổ, rộng hành sáu độ, cộng trải ba a-tăng-kỳ tu tuệ nghiệp vô lậu, thành tựu từ bi sanh, vô sanh. Khai phát tri kiến, chứng cực tự tánh linh minh bản hữu, ngộ bí tạng tâm địa. Tâm mình chư Phật và chúng-sanh đồng quy ba đức pháp thân, Bát nhã và Giải thoát.

Chúng con sở dĩ không giải thoát chỉ vì tánh thức không định, tâm chạy theo cảnh, nhiễm tập kết nghiệp, tịnh tập kết quả, làm thiện làm ác; không ngừng, luân-hồi năm đạo, trải khắp bốn loài, kiếp số như bụi trần, mê hoặc chướng nạn như cá mắc lưới, dù có tạm thoát ra, trong dòng nước chảy xiết, lại mắc vào lưới khác. Chỉ nhận vọng kiến vọng tập, làm khách trọ trong ba cõi, nổi chìm không ngừng tự chiêu vời lỗi nặng. Vọng tập có mười. Tạo mười ác quả đều do sáu căn. Chiêu địa-ngục báo, sáu căn thọ chịu. Cho nên hôm nay chúng con cần phải thiết tha sám-hối.

1.Sám-hối tội dâm dục :

Nam, nữ căn cảnh giao tiếp, cọ sát. Anh mến sắc tôi, tôi ái tâm anh, ngày tháng nhơ thâm chuyển thành gầy ốm cho đến sinh lao, ngủ mộng không an, thân thể chân tay đau nhức, sống thảm thê, chết sợ hãi. Trong khi cha mẹ vợ con xót thương tử biệt, thì thần thức ngày đêm đi mãi đến chỗ chịu báo, nằm giường sắt khổ vô lượng kiếp. Cho nên mười phương Như-Lai gọi dâm dục là lửa mạnh. Bồ-Tát tránh dâm như hầm lửa.

Con cùng chúng-sanh từ vô-thủy đến nay ngoan mê không biết, rộng tạo quỷ nghiệp. Mê sắc mê tâm, tự phá tịnh giới, hủy cả tánh giá, sỉ nhục nhơ người. Cả đến những kẻ chẳng nam, chẳng nữ, năm loại phi nhân hoặc tỳ-kheo-ni. Vì ưa dục tập tạo nhân địa-ngục. Hôm nay cung đối thánh hiền, phát lồ bày tỏ, cầu ai sám-hối. Nguyện mười phương Phật, Địa Tạng năng nhân nghiêng bình cam lồ rửa sạch tội cấu, khiến dục tập của con, từ vô-thủy hóa thành tịnh duyên giới luật, rốt ráo Bồ-đề, chứng Hoan-hỷ-địa, vĩnh tiệt luân-hồi.

 

2.Sám-hối tham tập :

Tham tập phát hiện tướng thu hút. Thu hút không ngừng, nhuần nuôi rễ tham như đá nam- châm hút sắt. Bậc biết đủ dầu nghèo vẫn vui. Người không biết đủ dù giàu vẫn mong cầu. Đâu có biết của cải chiêu vời cực họa, tan nhà mất mạng, quyến thuộc lìa tan. Nước lụt lửa cháy, hoạn nạn bất ngờ, con ác tàn phá v.v... Chư Phật gọi là nước tham. Bồ-Tát tránh tham như sợ biển khí độc.

Báu vật quý giá, lợi lộc công tư, rong ruổi tìm cầu, ác thủ thu hút, lanh lẹ cướp đoạt, bóc lột dân lành, của Tam-bảo hỗn tạp dùng, dối vì lợi ích công tư trốn đò qua ải, trộm cắp những vật không đáng, cân nặng đong nhẹ, gian trá từng hào ly. Đem xấu đổi tốt, đem ngắn đổi dài, trăm mưu ngàn cách, hy-vọng từng chút, nuôi lớn tâm tham, khiến vòng luân-hồi xoay mãi.

Hôm nay chúng con mong Phật xót thương chứng minh sám-hối. Nương công-đức lễ sám bá thí ba-la-mật được huân tu, tịnh tâm sớm cứu cánh mau lên Ly-cấu-địa.

 

3.Sám-hối  mạn tập :

Mạn quen lấn lướt phát tướng cậy thế, ỷ mình không thôi, rông rỡ quá trớn nhuận biển vô-minh, chứa nước tham-ái. Như người miệng lưỡi tự chép, nước bọt chảy ra. Kia đây cổ động. Lâu ngày thành oán cừu, xét nét biện bác, trọn đời chê trách. Chết gặp sóng máu, sông huyết, sông tro cát nóng, biển độc uống nước đồng sôi v.v... các thứ quả báo. Mười phương Như-Lai gọi ngã mạn là biển si. Bồ-Tát tránh mạn như sợ vực thẳm.

Chúng con từ vô-thủy không biết không sợ nước mạn nhận chìm. Cứ theo tám thứ gió thế gian ngàn sóng nổi trôi trong biển sanh tử, chìm trong sông mạn kiến, giương buồm kiêu mạn vào dòng vô-minh, hụp lặn trong biển trầm luân không hẹn ngày ra. Ỷ tộc họ sang, cậy mình thông-minh, khinh người hậu học. Đến nỗi chưa được đã tự cho là được, chưa chứng đã tự cho là chứng, trộm nhận danh

“ đạo khí ” lầm lạc người sau. Tướng ngã mạn không thể nói hết, nay cung kính đối trước Tam-bảo, chúng con cầu xin sám-hối.

Nguyện chúng con tịnh lự viên thành nhẫn ba-la-mật, vượt biển kiêu mạn lên núi niết-bàn, trí tuệ quang minh vào biển nhất thừa.

 

4.Sám-hối sân tập :

Sân giận xung đột, phát tướng ngỗ ngược. Ngỗ ngược không dứt kết  thành lửa nóng. Đúc khí hóa kim, đấu sinh ác nghiệp nên có núi đao, xe gươm, búa, cưa, đinh ba, thương, súng. Như người hàm oan sát khí đằng đằng, sân tập kích thích ắt có những sự cắt thiến, chém chặt, dùi đâm, đập đánh v.v... Vì vậy mười phương Phật gọi sân giận là đao kiếm. Bồ-Tát tránh sân sợ như tru lục (giết cả họ).

Chúng con từ vô-thủy không biết sân giận là ác tập. Cứ vô ngoại cảnh để mà nổi xung. Thầy giận đệ tử, đệ tử phiền Thầy, cha mẹ sáu thân, sui gia nam nữ, hàng xóm láng giềng. Vì kết thân gần gũi, hễ trái ý liền sinh oán thù, thề chẳng hài hòa. Vì không nhớ mình không tuệ lực, người kia có phước duyên, càn tranh cao thấp, thi nhau kết hận. Lỗi mình thì đủ cách bào chữa. Lỗi lầm của người thì vội vàng phóng đại tuyên truyền như gió lốc.

Chúng con hôm nay thẹn hổ sám-hối, tinh tấn chỉ quán thành ba-la-mật. Lửa tuệ bừng sáng chứng đạo vô thượng rộng cùng chúng-sanh đồng chứng Tứ Địa.

 

5.Sám-hối trá tập :

Xảo trá dụ dỗ phát tướng quyến rũ lôi kéo, dẫn khởi phiền não. Như nước thấm ruộng, cỏ dại vực, hoang vu, cùng nhau lớn tốt, lúa mạ chẳng thể sống. Trá tập kéo dắt nhau, thị phi tiếp nối vô ích, giả bộ bày ra dị nghị, càn mạo anh hào đàn áp kia đây, khinh dối ta người, cần thì xiểm khúc nịnh hót thêm bớt cong ngay nên có những báo gông cùm xiềng xích, roi gậy qua bổng. Chư Phật gọi gian ngụy là giặc dèm pha. Bồ-Tát tránh dối trá như sợ sài lang.

Chúng con từ vô-thủy túc tập xiểm mỵ, ỷ cậy dòng sang, điên đảo lật đổ anh em, không cần trung tín, phản người vô tội, lẫn nhau dụ dẫn, làm quấy làm bừa, xả tám đường chánh, tà trạng tà cầu. Chết bị  trá duyên ràng buộc, chiêu vời quả khổ không đường giải thoát.

Chúng con hôm nay cung đối Thánh hiền cầu ai sám-hối. Duy nguyện Tam-bảo, Địa-Tạng từ tôn, xót thương nhiếp thọ, chứng-minh chúng con phát lồ sám-hối. Nguyện cho tội chướng tiêu trừ, Tam muội tổng trì, tám Na-Già định, thiền ba-la-mật, mống niệm đầy đủ, rốt ráo Bồ-đề, biện tài vô ngại, tiếp độ hữu tình khỏi biển luân-hồi, siêu Nan-Thắng-Địa.

Chúng con cùng nhau thống thiết quy mạng đảnh lễ tất cả chư Phật

Nam-Mô mười phương ba đời hết thảy chư Phật.
Nam-Mô Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật
Nam-Mô A-Di-Đà Phật.
Nam-Mô Di-Lặc Phật.
Nam-Mô Đại-Thông-Sơn-Vương Phật.
Nam-Mô Trí-Thắng Phật.
Nam-Mô Tịnh-Danh-Vương Phật.
Nam-Mô Nhất-Thiết Thành-Tựu Phật.
Nam-Mô Vô-Thượng Phật.
Nam-Mô Sơn-Vương Phật.
Nam-Mô Vô-Biên-Thân Phật.
Nam-Mô Bảo-Thắng Phật.
Nam-Mô Ba-Đầu-Ma-Thắng Phật.
Nam-Mô Sư-Tử-Hống Phật.
Nam-Mô Câu-Lưu-Tôn Phật.
Nam-Mô Tỳ-Bà-Thi Phật.
Nam-Mô Đa-Bảo Phật.
Nam-Mô Diệu-Thanh Phật.
Nam-Mô Mãn-Nguyệt Phật.
Nam-Mô Nguyệt-Diện Phật.
Nam-Mô Tịnh-Nguyệt  Phật.
Nam-Mô Bảo-Tướng Phật.
Nam-Mô Ca-Sa-Tràng Phật.
Nam-Mô Giác-Hoa-Định Tự-Tại Vương Phật.
Nam-Mô Thanh-Tịnh Liên-Hoa-Mục Phật.
Nam-Mô Địa-Tạng Bồ-Tát bổn-nguyện kinh tôn Pháp.
Nam-Mô Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-tát .
Nam-Mô Phổ-Hiền Bồ-tát.
Nam-Mô Định Tự-Tại Vương Bồ-tát.
Nam-Mô Vô-Tận-Ý Bồ-tát.
Nam-Mô Giải-Thoát Bồ-tát.
Nam-Mô Phổ-Quảng Bồ-tát.
Nam-Mô Hư-Không-Tạng Bồ-tát.
Nam-Mô Kim-Cang-Tạng Bồ-tát.
Nam-Mô Địa-Tạng-Vương Bồ-tát.

 

6.Sám-hối tập quán lường gạt lừa dối :

Phỉnh gạt không dừng, tâm dối tạo gian nên có các báo bụi đất, phân tiểu, các thứ nhơ nhớp. Như bụi theo gió không thấy được nhau. Hai tập khí dìm nhau nên có những sự chìm đắm, nhảy ném, bay rơi, trôi lăn (Hai tập khí, chủng tử và hiện hành). Chư Phật coi lừa gạt như cướp giật. Bồ-Tát tránh lừa gạt như dẫm phải rắn độc.

Chúng con từ vô-thủy tâm tính toán, miệng lừa dối; thấy nói không thấy, trước mặt nói là phải, sau lưng nói trái, phụ ân bội nghĩa, lường gạt thân sơ, dối căn nói pháp, chính là hạng mạn muội ngu si. Nói về mình thì toàn những cao đăng thánh vị, nói về người chê hủy đọa tại phàm phu. Chẳng biết tự mình sa hầm tà kiến, còn dắt người vào địa-ngục, chiêu vời khổ báo vô lượng vô biên. Nếu không sám-hối đâu được tiêu trừ. Nguyện chúng con từ nay chân thật tu hành, trí tuệ hiện tiền mãn ba-la-mật, chân ngữ, thật ngữ, tinh tấn Bồ-đề, ngộ tâm Địa Tạng.

 

7.Sám-hối oán tập thù hiềm hàm hận :

Lúc đầu bực tức ngậm ác không chán, kết oán làm tánh hăng hái nhiệt não, buông lời oán trách, kiện tới cửa quan nên có quả báo quăng đá ném gạch, hộp nhốt, xẻ củi, đẩy bọc. Như người ngậm độc, hoài bão chứa ác. Quả báo sẽ có những sự ném, quăng, nắm bắt, đánh bắn, gieo ôm. Chư Phật gọi oán hận đồng như quỷ Vi-Hại. Bồ-Tát thấy oán thù như uống rượu độc.

Chúng con từ vô-thủy cứ say sưa ở trong nhà vô-minh, ngỗ nghịch bất hiếu với cha mẹ, nuốt giận còn tấm tức chưa hả dạ, đối địch với bà con bạn bè, kết oán với Sư tăng chung ở, trái lời giáo huấn của Phật tổ. Hôm nay chúng con đối trước Tam-bảo, Địa Tạng từ tôn cầu xin sám-hối, bao nhiêu oán cừu nguyện đều tiêu diệt. Từ nay xin chừa không dám kết oán. Trí tuệ viễn hành ứng niệm thành tựu ba-la-mật, đầy đủ thần lực, ứng hóa 10 phương, độ các hữu tình lên núi Niết-bàn.

 

8.Sám-hối tập quán ác kiến :

Như ngã kiến, kiến thủ, giới cấm thủ và các nghiệp tà ngộ phát sanh chống trái lẫn nhau. Như thế nên có quan lại chứng thực, văn từ biện chính, khảo xét tà ngụy. Kiến tập giao báo nên có sự khám hỏi, mưu mẹo khảo tấn, đòi hỏi gạn xét, cứu tra và những thiện ác đồng tử tay cầm sổ sách, biện bạch cãi vã. Chư Phật gọi các ác kiến là hầm hố. Bồ-Tát tránh các hư vọng biến kế biên chấp như sợ hố độc.

Chúng con từ vô-thủy chấp ngã, ngã sở, khởi các tà kiến, chấp đoạn chấp thường; chấp không, chấp có; giới thủ kiến thủ tùy sự sinh tâm bác không nhân quả, các thứ khổ hạnh gieo cầu ven núi, nhổ tóc ăn nhơ, nằm gai xả thân vô ích, mạng chung vào thẳng địa-ngục vô gián. Kiến nghiệp như thế hôm nay chúng con quy mạng 10 phương chư Phật, Địa Tạng từ tôn, cầu xin sám-hối, nguyện được chánh tri chánh kiến, chánh tâm không động, cao đăng Bát địa. Một đời thành tựu. Nguyện ba-la-mật cùng với tất cả chúng-sanh đồng thành Phật đạo.

9.Sám-hối tập quán vu vạ :

Đem tập không thật, khen ai đưa tận lên Trời, chê ai chỉ sợ họ chưa tới vực sâu. Cơ hủy lương thiện, biếm xích Sa-môn. Chí chẳng trung trinh, tâm tồn hư ngụy. Như vậy cho nên núi ép, đá ép, cối nghiền, cối xay. Ví như kẻ sàm tặc vu oan người lương thiện, bài xích người ta nên có các quả báo áp giải, đè đập, ép huyết, tuột lôät da vẩy. Chư Phật gọi oán báng là sàm hổ. Bồ-Tát tránh vu oan như sợ sấm sét.

Chúng con từ vô-thủy đã từng vu hãm thân bằng, làm hại Sư tăng huống chi người khác. Tâm không từ mẫn, thảm khắc kẻ không tội, hàm oan đến chết không nơi cáo tỏ. Hôm nay cung đối Thánh Hiền phát lồ sám-hối, nguyện vĩnh tiêu uổng tập. Hành nguyện thành tựu. Lực ba-la-mật dẫn đạo hữu tình đồng quy chánh giác.

 

10.     Sám-hối tập quán kiện thưa :

Tranh cãi phát sanh thói che dấu. Mất đức ẩn ác dương thiện, trở lại ganh thiện lành, ghét tài năng. Chỉ lo ta chẳng thắng người, người lại hơn ta, ương ách bướng bỉnh, tự ý làm càn, không chịu nghe ai, trước mặt như chẳng có người. Mình làm tội không muốn ai nghe, người kia lỡ trái thường nghi liền lập chuyên tuyên bố. Cho nên cảm quả báo nghiệp kính hỏa châu phơi lộ nghiệp xưa các việc đối nghiệp. Chư Phật gọi che dấu là giặc ngầm. Bồ-Tát thấy che dấu như đội núi cao đi trên biển sâu.

Chúng con từ vô-thủy khí chất cao ngạo, lời nói xảo khéo mịt mờ, niệm chỉ mong khoái kỷ. Trạo cử đến thành huyên náo, triển chuyển tương ưng chưa từng tạm ngừng. Hôm nay cung đối Thế Tôn, Địa Tạng Bồ-Tát, kể từ dâm tập đến kiện tụng, tất cả mười tập nhân tạo trăm ngàn nghiệp cho đến địa-ngục, sáu giao báo và đọa lạc ba đường, chẳng chi không do đây. Nay xin mỗi mỗi tỏ bày sám-hối. Nguyện Phật Bồ-Tát, khuynh bình cam lồ giúp cho chúng con sớm diệt tập nhân. Trí tuệ quang minh phá tan si ám, thiền quán tinh thâm, trí ba-la-mật viên mãn, mưa pháp khắp nơi, cứu cánh mười địa-diệu hạnh.

Chúng con thống thiết năm vóc gieo xuống đất, như núi đổ đảnh lễ tất cả chư Phật.

Nam-Mô mười phương ba đời hết thảy chư Phật.

Nam-Mô Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật

Nam-Mô A-Di-Đà Phật.

Nam-Mô Di-Lặc Phật.

Nam-Mô Đại-Thông-Sơn-Vương Phật.

Nam-Mô Trí-Thắng Phật.

Nam-Mô Tịnh-Danh-Vương Phật.

Nam-Mô Nhất-Thiết Thành-Tựu Phật.

Nam-Mô Vô-Thượng Phật.

Nam-Mô Sơn-Vương Phật.

Nam-Mô Vô-Biên-Thân Phật.

Nam-Mô Bảo-Thắng Phật.

Nam-Mô Ba-Đầu-Ma-Thắng Phật.

Nam-Mô Sư-Tử-Hống Phật.

Nam-Mô Câu-Lưu-Tôn Phật.

Nam-Mô Tỳ-Bà-Thi Phật.

Nam-Mô Đa-Bảo Phật.

Nam-Mô Diệu-Thanh Phật.

Nam-Mô Mãn-Nguyệt Phật.

Nam-Mô Nguyệt-Diện Phật.

Nam-Mô Tịnh-Nguyệt  Phật.

Nam-Mô Bảo-Tướng Phật.

Nam-Mô Ca-Sa-Tràng Phật.

Nam-Mô Giác-Hoa-Định Tự-Tại Vương Phật.

Nam-Mô Thanh-Tịnh Liên-Hoa-Mục Phật.

Nam-Mô Địa-Tạng Bồ-Tát bổn-nguyện kinh tôn Pháp.

Nam-Mô Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-tát .

Nam-Mô Phổ-Hiền Bồ-tát.

Nam-Mô Định Tự-Tại Vương Bồ-tát.

Nam-Mô Vô-Tận-Ý Bồ-tát.

Nam-Mô Giải-Thoát Bồ-tát.

Nam-Mô Phổ-Quảng Bồ-tát.

Nam-Mô Hư-Không-Tạng Bồ-tát.

Nam-Mô Kim-Cang-Tạng Bồ-tát.

Nam-Mô Địa-Tạng-Vương Bồ-tát.

Đã sám phiền não chướng, nghiệp chướng rồi, nay xin sám-hối báo chướng.

Kinh dạy : Giả sử trăm ngàn kiếp, nghiệp thiện ác không mất, nhân duyên một khi hội ngộ, quả báo mình vẫn phải chịu. Nên Phật kể chuyện ăn lúa ngựa để làm tin, lại nói việc ông Trời thấy năm tướng suy vội vàng nhất tâm sám-hối, tức thoát thân lợn. Và ở nhân gian quả báo tội ngũ nghịch đã chín mà biết sám-hối liền thoát địa-ngục. Các chuyện như trên đều có bàn bạc trong kinh văn. Nên biết sám-hối quả có diệt các tai họa.

Phàm phu chúng con không đạo nhỡn chỉ chạy theo sáu trần, sáu thức duyên cảnh tạo mười ác, mê mất chân tâm sáu căn giúp nhau tạo tội, khổ báo hoàn y sáu thức để trằn trói thêm vào.

1-Sám-hối nhỡn căn :

Nghiệp thấy chiêu dẫn ác quả. Tội nhân sắp chết thấy lửa dữ tràn lan. Thần thức theo khói bay vào ngục vô gián, phát sanh hai  tướng :

Thấy sáng tỏ rõ các vật nên khiếp sợ vô cùng.

Tối mù mờ mịt không thấy gì sanh kinh hoảng vô hạn.

Lửa thấy này nếu đốt cái nghe thì cảm báo vạc dầu sôi, nước đồng chảy; nếu đốt hơi thở thì cảm báo khói đen lửa đỏ; đốt cái nếm cảm quả báo ăn viên sắt nóng; đốt cái xúc thì có tro nóng lò than; đốt tâm ý thì có sao lửa rưới khắp.

Như vậy sáu thứ nhất thời giao thọ đều do xưa mắt ham huyễn sắc. Nếu không sám tạ làm sao ra khỏi. Chúng con từ vô-thủy, tâm đắm vọng trần, đen vàng hồng tía, lụa là gấm vóc, nam nữ dung nhan, khởi tưởng phi pháp, tạo ác không cùng, chiêu vời quả báo như trên. Hôm nay cung đối Tam-bảo, Địa Tạng từ tôn sám-hối nghiệp xưa. Từ nay trở đi nhiếp tâm nội chiếu, thật cảnh hiện tiền, thấy tịnh diệu sắc, phát chân quán trí, mãn Bồ-đề nguyện.

 

2-Sám-hối văn báo :

Nghiệp nghe giao báo, lâm chung sóng cuộn chìm ngập trời đất, thần thức theo dòng nước vào ngục vô gián, phát minh hai tướng :

Nghe tỏ các loại âm thanh độc ác, tinh thần hoảng hốt.

Lặng lẽ im lìm, tinh thần mê chìm sóng nghe rót vào cái nghe hiện tướng trách hỏi, rót vào cái thấy thành sấm sét, hơi độc, rót vào hơi thở thành mưa sâu độc rưới khắp thân thể; rót vào cái nếm thành mủ máu các thứ nhơ bẩn, rót vào cảm xúc thành các loài bàng sanh, loại ma quỷ sống trong phân tiểu, rót vào ý nghĩ thành điện chớp, mưa đá đập nát tâm thần.

Con và chúng-sanh từ vô-thủy đã bị âm thanh làm mê hoặc, cung đàn tiếng sáo, ca hát bổng trầm, phường chèo diễn kịch, nam nữ cười đùa, lời dâm đủ thứ, tâm mê đắm cảnh, khởi tưởng phi pháp tạo tội vô biên. Ngày nay phát lồ cầu ai sám-hối. Nguyện tai chúng con được nghe diệu lý pháp thân. Nương sám pháp hôm nay, tức thanh viên âm Bát nhã giải thoát, phổ hóa hữu tình đồng quy tịnh nhãn.

3-Sám-hối tỷ căn : (nghiệp ngửi)

  Lâm chung thấy hơi độc đầy dẫy xa gần. Thần thức từ đất trồi lên vào địa-ngục vô-gián, phát minh hai tướng :

Ngửi thông bị các hơi giữ ngộp tột bực, tinh thần bại hoại.

Ngẹt bức muốn chết.

Ngửi báo xông vào hơi thở làm thông làm nghẹt; xông vào cái thấy làm lửa, làm đuốc; xông vào cái nghe làm chìm ngập, làm chết đuối, làm nước lớn, làm nước sôi; xông vào cái nếm làm đói làm ngấy; xông vào cái xúc làm hư làm nát, làm mũi thịt bị trăm ngàn trùng hút ăn; xông vào ý nghĩ làm tro, làm chướng khí, làm gạch đá bay tung đập nát thân thể.

Chúng con từ vô-thủy bị nghiệp ngửi vọng báo như vậy, hoặc vì tham các thứ hương trầm, hương hoa, hương thân thể nam nữ. Hôm nay cung đối Tam-Bảo, Địa-Tạng từ tôn, cầu ai sám-hối tất cả tội nghiệp của căn mũi. Nguyện từ nay trở đi, thường được hưởng năm phần hương Pháp thân, đời đời xa lìa các thứ uế khí sanh tử, đốn tuyệt trần khí. Chỉ quán định tuệ, mười cảnh viên minh, không còn hư vọng dù trong một hơi thở lần thông mười địa.

Sám-hối thiệt căn (nghiệp nếm)

Tham vị chiêu dẫn ác quả. Khi nghiệp nếm giao báo, thần thức thấy lưới sắt nung đỏ bao trùm thế giới. Người chết thấy mình từ dưới tung lên, mắc vào lưới treo ngược đầu xuống, vào ngục Vô-gián, phát minh hai tướng :

Nuốt vào được thì kết thành giá lạnh nứt nẻ thân thể.

Phải mửa ra thì bay lên thành lửa hồng đốt cháy rụi xương tủy.

Vị báo qua cái nếm làm nhận, làm chịu; qua cái thấy làm kim thạch đốt cháy; qua cái nghe làm binh khí sắc bén; qua hơi thở làm lồng sắt lớn chụp khắp cõi nước, qua cái xúc làm cung làm tên làm nỏ làm bắn; qua ý nghĩ làm hòn sắt nóng bay từ trên không rớt xuống.

Vị báo đều do không tin Phật Pháp ăn thịt uống rượu. Chúng con từ vô-thủy buông lung bốn đại nên vun bồi gốc khổ. Mổ cá máu đỏ ngón tay, đâu có biết tình cha con nay đã biến thành oán thù. Nếm rượu vừa say đâu có ngờ ngay phút này nghĩa Vua tôi có thể đoạn tuyệt. Nguy hại như thế Thích Tử Sa Môn dĩ nhiên là phải đề phòng. Hôm nay cung đối Thánh hiền chúng con tận tình sám-hối. Nguyện từ nay trở đi xa lìa tanh uế, sống chừng mực với cơm rau, thiền duyệt hằng nếm, pháp hỷ no lòng, bốn biện tài tuyên dương chánh pháp, tám âm phu tấu, ứng cơ nói pháp, tuệ mệnh diên hồng, cùng với hàm linh đồng siêu nghiệp đắm say vị trần.

Sám-hối thân căn (xúc nghiệp)

Xúc nghiệp khi chín người này lâm chung trước thấy bốn bề núi cao tới ép, không có lối ra. Thấy thành sắt lớn, rắn lửa, chó lửa, hùm sói, sư tử, ngục tốt đầu trâu, la sát đầu ngựa, tay cầm thương xóc lùa vào cửa thành, hướng về ngục Vô-gián phát minh hai tướng :

Hợp xúc thì núi kẹp ép mình, xương thịt tan nát.

Ly xúc thì dao gươm cắt thân, tim gan xẻ mảnh.

  Xúc báo qua cái xúc thì có đường đi, quán, sảnh, án; qua cái thấy thì nung đốt; qua cái nghe thì đập đánh đâm bắn; qua hơi thở thì đãy trùm, trói tra; qua cái nếm thì có chém chặt, kìm kẹp, cày bừa, qua ý nghĩ thì nấu nướng rơi bay.

Xúc nghiệp chiêu báo giao thọ như vậy. Con và chúng-sanh từ vô-thủy vì tham gấm vóc lụa là mềm dịu, xúc cảnh tâm mê khởi tưởng phi pháp, tội ác vô lượng vô biên. Hôm nay cung đối Tam-bảo, Địa Tạng từ tôn cầu ai sám-hối. Từ nay trở đi nguyện mặc giáp nhẫn nhục, ngồi tòa pháp không, ở trong nhà từ bi, khắp hóa hữu tình đồng lên bờ giác.

Sám-hối ý nghiệp :

Khi ý nghiệp giao báo thần thức thấy gió dữ thổi nát quốc độ. Tội nhân tự thấy bị thổi xoay trong hư không. Theo gió vào ngục vô gián phát minh hai tướng :

Mê không còn biết gì, điên chạy không biết mỏi.

Tỉnh táo chịu khổ đốt cháy. Ý báo kết vào ý nghĩ làm phương làm sở, kết vào cái thấy làm gương soi, làm chứng cớ; kết vào cái nghe làm đại hợp thạch, làm gió sương đất; kết vào hơi thở làm xe lửa lớn, thiền lửa, cũi lửa, kết vào cái lưỡi thành kêu la khóc lóc; kết vào cảm xúc thì thấy lớn nhỏ nghiêng ngửa, một ngày muôn lần sống chết. Sáu giao báo như vậy đều do mê vọng khởi nên.

Ba độc làm nhân, mười tập làm duyên hư vọng tạo nghiệp, hư vọng chịu báo. Cũng như hoa đốm ở hư không, loạn che tánh thật. Trong tâm bồ-đề quả tình không có. Chúng con phàm phu hoặc nhân ba độc khởi nghiệp, hoặc nhân mười tập lỗi lầm, hoặc từ sáu căn tạo ác ắt bị luân-hồi sáu nẻo. Hôm nay chúng con cầu ai sám-hối. Ngưỡng nguyện mười phương Tam-Bảo thập luận, Địa-Tạng từ tôn phóng tịnh quang minh chiếu sáng chúng con. Bao nhiêu tội khiên ác tật mình người đều rũ sạch, nguyện nương lực sám-hối hôm nay, tăng trưởng đạo Thánh, đoạn đường sanh tử, rốt ráo an vui, dùng Kim Cang trí chiếu phá vô-minh, tâm địa bí tạng ứng niệm viên thành đồng Phật mười lực, bốn không sợ hãi, mười tám bất cộng, vô lượng công-đức, đầy đủ sáu thông, ba đạt đỗng minh tận độ hữu tình cùng thành Phật đạo.

Chí tâm quy mệnh đảnh lễ thường trụ Tam-Bảo :

Nam-Mô Mười Phương Ba Đời Hết Thảy Chư Phật.

Nam-Mô Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật

Nam-Mô A-Di-Đà Phật.

Nam-Mô Di-Lặc Phật.

Nam-Mô Đại-Thông-Sơn-Vương Phật.

Nam-Mô Trí-Thắng Phật.

Nam-Mô Tịnh-Danh-Vương Phật.

Nam-Mô Nhất-Thiết Thành-Tựu Phật.

Nam-Mô Vô-Thượng Phật.

Nam-Mô Sơn-Vương Phật.

Nam-Mô Vô-Biên-Thân Phật.

Nam-Mô Bảo-Thắng Phật.

Nam-Mô Ba-Đầu-Ma-Thắng Phật.

Nam-Mô Sư-Tử-Hống Phật.

Nam-Mô Câu-Lưu-Tôn Phật.

Nam-Mô Tỳ-Bà-Thi Phật.

Nam-Mô Đa-Bảo Phật.

Nam-Mô Diệu-Thanh Phật.

Nam-Mô Mãn-Nguyệt Phật.

Nam-Mô Nguyệt-Diện Phật.

Nam-Mô Tịnh-Nguyệt  Phật.

Nam-Mô Bảo-Tướng Phật.

Nam-Mô Ca-Sa-Tràng Phật.

Nam-Mô Giác-Hoa-Định Tự-Tại Vương Phật.

Nam-Mô Thanh-Tịnh Liên-Hoa-Mục Phật.

Nam-Mô Địa-Tạng Bồ-Tát Bổn-Nguyện Kinh Tôn Pháp.

Nam-Mô Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-tát .

Nam-Mô Phổ-Hiền Bồ-tát.

Nam-Mô Định Tự-Tại Vương Bồ-tát.

Nam-Mô Vô-Tận-Ý Bồ-tát.

Nam-Mô Giải-Thoát Bồ-tát.

Nam-Mô Phổ-Quảng Bồ-tát.

Nam-Mô Hư-Không-Tạng Bồ-tát.

Nam-Mô Kim-Cang-Tạng Bồ-tát.

Nam-Mô Địa-Tạng-Vương Bồ-tát.

 

TÁN

 

Mười nhân giao báo

Tạo nghiệp như núi

Sáu căn giao báo

Biển cả oan khiên

Vô gián ngục khổ

Ai người cứu vớt ?

Đảnh lễ Từ-Tôn

Nhân quả tuyệt vời

Báo Lỗi




 
 
 
 
 
 
 
 

Khi niệm Phật mà không có chánh niệm thì lòng bạn luôn nghĩ này nghĩ nọ. Miệng niệm mà tâm hướng ngoại. Nếu bạn thật sự muốn, thì bạn mới làm cho tâm bạn chuyên nhất đặng. Nếu bạn không có lòng muốn tu, thì làm sao niệm Phật (cho thành công)?

Hòa Thượng Quảng Khâm
 
 

web analytics